Vương Nghị: Quan hệ Nga-Trung ‘vững như bàn thạch’ không ai có thể thay đổi

TVN

0 179

Ngày 21/02/203, trong chuyến viếng thăm tại Moscow, lãnh đạo ngành ngoại giao của Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố với một trong những cố vấn của tổng thống Nga Putin rằng quan hệ Trung- Nga “vững chắc như bàn thạch”, có thể cưỡng lại mọi thách thức « trong một môi trường quốc tế đầy biến động ».

Ông Vương Nghị đã đưa ra những tuyên bố nói trên vào lúc Hoa Kỳ và NATO lo ngại về khả năng Trung Quốc viện trợ vũ khí cho Nga để tiếp tục tấn công Ukraine.

Tại một cuộc họp ở Moscow, ông Vương Nghị nói với ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh đầy quyền lực của Nga, rằng ông mong đợi các cuộc thảo luận về an ninh.

“Mối quan hệ Trung Quốc-Nga có đặc điểm trưởng thành, vững chắc như đá và sẽ chống chọi được mọi thử thách trong tình hình quốc tế đang thay đổi,” ông Vương nói với ‘Đồng chí’ Patrushev thông qua một phiên dịch viên trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Ông Vương đề nghị Nga và Trung Quốc nên vạch ra các bước chung mới để đảm bảo an ninh của cả hai nước, nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Patrushev, người thân cận với Tổng thống Putin, nói với ‘Đồng chí’ Vương rằng Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga và hai nước phải cùng nhau chống lại phương Tây.

“Trong bối cảnh tập thể phương Tây đang tiến hành một chiến dịch nhằm kiềm chế cả Nga và Trung Quốc, việc tăng cường hơn nữa hợp tác và tương tác Nga-Trung trên trường quốc tế có tầm quan trọng đặc biệt,” RIA dẫn lời ông Patrushev.

Từ đầu cuộc chiến tranh Ukraine cho đến nay, Bắc Kinh vẫn không lên án nước Nga và vẫn không xem đây là một cuộc xâm lược. Ngược lại, Trung Quốc cảnh cáo một số quốc gia, chủ yếu ám chỉ Hoa Kỳ, đừng nên đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc xung đột ở Ukraina.

Vài ngày trước khi phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, tổng thống Putin đã ký với chủ tịch Tập Cận Bình một hiệp định thiết lập một đối tác “không giới hạn” giữa Nga và Trung Quốc.

Trong khi đó tờ Wall Street Journal (Mỹ) mới đây dẫn các nguồn tin cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sắp thăm Nga, sớm nhất vào tháng 4 hoặc tháng 5-2023.

Các nguồn tin thân cận nói rằng ông Tập có ý định thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình đa phương về vấn đề Ukraine. Ngoài ra nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ thuyết phục Nga không sử dụng vũ khí hạt nhân.

Leave A Reply

Your email address will not be published.