Chiến cuộc Ukraine: Tình hình “cực kỳ khó khăn” xung quanh Bakhmut, cuộc phản công mùa xuân sắp bắt đầu

TVN

0 171

“Thật khó khăn trên tất cả các hướng ở Bakhmut hôm nay, ngày 27 tháng 2. Họ muốn bao vây chúng tôi. Tình hình cực kỳ khó khăn ở sườn phía bắc xa xôi. Có những cuộc tấn công không ngừng của kẻ thù ở đó. Họ muốn cắt đứt một trong những con đường, tôi sẽ không chỉ rõ cái nào,” Đại tá Yuriy Madyar, chỉ huy Lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 28, cho biết trong một tin nhắn video trên Telegram.

Các lực lượng Nga đang dần dần tiến về phía bắc và phía tây của Bakhmut và các đơn vị Ukraine đang phải vật lộn để duy trì quyền tiếp cận thành phố.

“Chúng tôi không có đủ phương tiện cho các hành động tấn công. Không có đủ đạn pháo, không đủ súng phóng lựu”, chỉ huy nói.

Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm lực lượng vũ trang phía Đông, nói với truyền hình Ukraine: “Bakhmut vẫn là tâm điểm cuộc tấn công của kẻ thù, nơi chúng đang tập trung đột phá hàng phòng thủ của chúng tôi. Đặc biệt, trong khu định cư như Dubovo-Vasylivka, Yahidne, Ivankivske, và Pivnichne.”

Các địa điểm được đặt tên đều ở phía tây của Bakhmut.

Cherevatyi cho biết: “Có 300 cuộc tấn công từ nhiều loại pháo và nhiều bệ phóng tên lửa vào khu vực này của chiến tuyến. 60 trận giao tranh đã diễn ra, trong đó kẻ thù có 63 quân nhân thiệt mạng và 141 người bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau.”

Trog khi đó tổng thống Zelensky nói, có hàng trăm cuộc tấn công của Nga trong khu vực. “Những người lính của chúng tôi bảo vệ hướng Bakhmut là những anh hùng thực sự”, Zelesnky nói trong bản cập nhật video hàng ngày của mình.

Phó giám đốc cơ quan tình báo quân đội Ukraine Vadym Skibitsky cho biết cuộc phản công mùa xuân sắp tới của Ukraine sẽ nhằm mục đích “xuyên thủng mặt trận của Nga ở miền nam, giữa Crimea và lục địa Nga”.

Phát biểu với truyền thông Đức, ông Skibitsky cho biết ông nghĩ Ukraine sẽ sẵn sàng cho cuộc phản công vào mùa xuân. Ông nói thời điểm chính xác mà cuộc phản công bắt đầu sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí từ phương Tây.

Ông không loại trừ việc tấn công các kho vũ khí ở Nga, đặc biệt là ở Belgorod của Nga, nói rằng các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine thường bắt nguồn từ khu vực Belgorod.

Theo ông Skibitsky, mục tiêu cuối cùng của cuộc phản công được công bố là giành lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập từ năm 2014. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chỉ dừng lại khi chúng tôi khôi phục được đường biên giới năm 1991”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen, đã gặp Volodymyr Zelenskiy và các quan chức chính phủ chủ chốt khác của Ukraine trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine để tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Kyiv. Yellen cho biết sau cuộc hội đàm với thủ tướng Denys Shmyhal rằng Hoa Kỳ đã cung cấp gần 50 tỷ đô la hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo, đồng thời công bố một gói trị giá hàng tỷ đô la khác để thúc đẩy nền kinh tế của đất nước.

Các đảng phái đói lập và phản chiến Belarus tuyên bố đã làm hư hỏng nặng một máy bay quân sự của Nga trong điều mà một nhà lãnh đạo phe đối lập gọi là “cuộc chuyển hướng thành công nhất” kể từ khi bắt đầu chiến tranh. BYPOL, tổ chức đảng phái Belarus, cho biết họ đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công sân bay Machulishchy cách Minsk 12 km, làm hư hại nghiêm trọng một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Beriev A-50 (Awacs) trị giá 330 triệu đô la.

Leave A Reply

Your email address will not be published.