Đài Loan phát hiện 12 người Việt trốn trên tàu cá ngoài khơi huyện Pingtung

TVN

0 151

Lực lượng Tuần duyên Đài Loan vừa tìm thấy 12 công dân Việt Nam trên một tàu đánh cá ngoài khơi huyện Pingtung vào tối thứ Hai 3/4 và nghi ngờ họ có thể là nạn nhân của một hoạt động buôn người, theo Taiwan News.

Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường an ninh của Cơ quan Tuần duyên Đài Loan (CGA) trong dịp Lễ Thanh minh từ ngày 1 đến ngày 5/4, radar của họ đã xác định vị trí một con tàu cách bờ biển Pingtung 2 hải lý (3,7 km) vào lúc 8h57 tối thứ Hai, CNA đưa tin.

CGA cho biết khi đến hiện trường lúc 9h20 tối, họ thấy có rất ít ngư cụ và cá trên tàu nhưng phát hiện ra 9 người đàn ông và 3 phụ nữ ở dưới boong tàu. Tất cả đều là công dân Việt Nam.

CGA đã huy động thêm hai tàu nữa để cùng áp giải tàu cá vào cảng Fangliao.

Các công tố viên Đài Loan sẽ tiếp tục điều tra nhằm xác định đường dây buôn người được cho là đứng sau hành trình của những người Việt này.

Vụ việc diễn ra giữa bối cảnh Đài Loan đang phối hợp với cơ quan đại diện của Việt Nam để điều tra về vụ phát hiện 7 công dân Việt Nam tử vong trong số 20 thi thể được vớt ở vùng biển ngoài khơi Đài Loan trong tháng 2 và 3.

Cục Điều tra Hình sự Đài Loan (CIB) hôm 31/3 cho biết danh tính của 7 người Việt Nam, gồm 5 nam và 2 nữ, đã được xác nhận dựa trên danh sách 14 người bị tình nghi là thuyền nhân di cư bất hợp pháp từ Việt Nam sang Đài Loan.

Các điều tra viên của CIB nói rằng có thể đường dây buôn người đã đưa những người này từ miền bắc Việt Nam sang Đài Loan. Có khả năng họ đã trả tiền cho các tổ chức tội phạm để sắp xếp chuyến đi từ Việt Nam sang một cảng ở Trung Quốc và từ đó người Trung Quốc chở họ qua eo biển đến Đài Loan, nhưng con tàu đã bị lật do biển động.

Các nhà điều tra Đài Loan dựa trên dữ liệu cho biết những người Việt đã được xác nhận trước đây từng làm việc tại Đài Loan, nhưng bỏ trốn rồi bị bắt và bị trục xuất về Việt Nam.

Lý do họ muốn quay trở lại Đài Loan là vì họ có thể kiếm được mức lương cao hơn ở Việt Nam, vẫn theo các nhà điều tra.

Cho đến ngày 31/3, ngoài 7 người Việt Nam trong số 20 thi thể được vớt lên, có 9 người được xác định là người Đài Loan và 4 người còn lại vẫn chưa được xác định danh tính.

Trả lời báo chí hôm 30/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang phối hợp với các cơ quan chức năng Đài Loan và thân nhân những người được cho là mất tích để tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.