Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiếp đón Tổng thống Đài Loan, Trung Quốc tập trận

TVN

0 170

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 5/4 đã tiếp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại California bất chấp những cảnh báo từ phía Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy – quan chức cấp cao thứ ba trong hệ thống phân cấp lãnh đạo tại Mỹ – và nhóm nghị sỹ lưỡng đảng đã gặp bà Thái Anh Văn tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, Chủ tịch Hạ viện McCarthy cho biết hai bên đã thảo luận biện pháp tăng tốc chuyển giao vũ khí Mỹ cho Đài Loan.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố “sẽ có biện pháp kiên quyết đáp trả” nếu bà Thái Anh Văn gặp ông McCarthy. Phó Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Từ Học Uyên cũng khẳng định một cuộc gặp như vậy “có thể dẫn đến cuộc đối đầu nghiêm trọng khác trong quan hệ Trung – Mỹ”.

Ngay sau đó, Trung Quốc thông báo tiến hành một “cuộc tuần tra, giám sát” quân sự hỗn hợp tại nhiều vùng biển quanh Đài Loan hôm 05/04/2023.

Trang Taiwan News trích thông tin được đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đăng trên các mạng xã hội cho biết “chiến dịch đặc biệt” được tiến hành ở khu vực miền trung và bắc eo biển Đài Loan. Theo bản đồ được đăng kèm, hai vùng ở ngoài khơi phía đông Trung Quốc, sát Đài Loan, cũng được chọn để diễn tập hàng hải. Có thể thấy rất nhiều điểm được đánh dấu đỏ, trong đó có đảo Lan Tự (Lanyu), đảo Tiểu Lưu Cầu (Xiaoluiqiu), nhiều đảo ở quận Bành Hồ (Penghu) và quanh quần đảo Yaeyama của Nhật Bản (phía tây bắc Đài Loan).

CCTV không cho biết chi tiết về nội dung, cũng như số lượng đơn vị, tầu chiến. Tuy nhiên, theo trang UDN, tầu hải cảnh Trung Quốc Haixun 06 cũng tham gia. Trước đó một ngày, 20 chiến đấu cơ và ba tầu chiến Trung Quốc đã hoạt động gần lãnh thổ Đài Loan.

Ngày 6-4, cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo đã phát hiện máy bay và tàu chiến của Trung Quốc vào khoảng 6h sáng, giờ địa phương. Đài Loan nói đang theo dõi tình hình và máy bay, tàu, hệ thống tên lửa trên hòn đảo sẵn sàng đáp trả.

Ngoài ra, lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính cho biết tàu sân bay Sơn Đông Trung Quốc đang cách hòn đảo 200 hải lý, khoảng 370km.

Sau đó, Đài Loan xác nhận tàu Sơn Đông đang ở phía đông điểm cực nam của Đài Loan và các tàu chiến Đài Loan đang theo dõi ở khoảng cách 5 – 6 hải lý.

Ngay sau khi trở về Đài Bắc, bà Thái Anh Văn sẽ tiếp ông Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ, vào ngày 08/04. Trang Focus Taiwan cho biết Michael McCaul dẫn đầu một phái đoàn 8 người, công du Đài Loan 3 ngày, từ ngày 06/04. Ông sẽ làm việc với các thành viên Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng Hạ Viện Đài Loan để hiểu rõ hơn về những mối đe dọa và thách thức mà Đài Loan phải đối mặt. Trước đó, McCaul đến Nhật Bản và Hàn Quốc để tăng cường hợp tác ba bên trước mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Leave A Reply

Your email address will not be published.