5 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi tài sản trong khi người nghèo càng nghèo hơn

TVN

0 152

Theo Oxfam 5 người giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi tài sản của mình lên 869 tỷ USD kể từ năm 2020, trong khi 60% người nghèo nhất thế giới – gần 5 tỷ người – đã càng nghèo hơn. Tổ chức này dự đoán sẽ có tỷ phú ngàn tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Thông tin chi tiết được đưa ra trong một báo cáo của Oxfam khi những người giàu nhất thế giới sẽ gặp nhau hôm nay tại Davos, Thụy Sĩ, để tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới gồm các nhà lãnh đạo chính trị, giám đốc điều hành công ty và giới siêu giàu.

Báo cáo cho biết khoảng cách ngày càng lớn giữa giàu và nghèo có khả năng gia tăng và sẽ dẫn đến việc thế giới có được tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trong vòng một thập kỷ. Đồng thời cảnh báo, nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, tình trạng nghèo đói trên thế giới sẽ không được xóa bỏ trong… 229 năm nữa.

Nhấn mạnh sự bất bình đẳng gia tăng đáng kể kể từ đại dịch Covid, Oxfam cho biết các tỷ phú trên thế giới giàu hơn 3,3 nghìn tỷ USD so với năm 2020 và tài sản của họ đã tăng nhanh gấp ba lần so với tỷ lệ lạm phát.

Trong khi báo cáo của Inequality Inc. cho thấy 7 trong số 10 tập đoàn lớn nhất thế giới có tỷ phú làm Giám đốc điều hành hoặc cổ đông chính, bất chấp mức sống trì trệ của hàng triệu công nhân trên toàn thế giới.

Được tổng hợp bằng cách sử dụng dữ liệu từ công ty nghiên cứu Wealth X, Inequality Inc cho biết tổng tài sản của 5 người giàu nhất thế giới – Elon Musk, Bernard Arnault , Jeff Bezos, Larry Ellison và Mark Zuckerberg – đã tăng 464 tỷ USD, tương đương 114%. Trong cùng thời gian đó, tổng tài sản của 4,77 tỷ người nghèo nhất – chiếm 60% dân số thế giới – đã giảm 0,2% theo giá trị thực.

Báo cáo cũng cho biết: “Mọi người trên toàn thế giới đang làm việc chăm chỉ hơn và nhiều giờ hơn, nhưng thường với mức lương thấp trong những công việc bấp bênh và không an toàn”. “Trên 52 quốc gia, mức lương thực tế trung bình của gần 800 triệu công nhân đã giảm. Những công nhân này đã mất tổng cộng 1,5 nghìn tỷ USD trong hai năm qua, tương đương với 25 ngày lương bị mất đối với mỗi công nhân.”

Phản ánh vận mệnh của những người siêu giàu, báo cáo cũng cho biết lợi nhuận kinh doanh đã tăng mạnh bất chấp áp lực lên các hộ gia đình trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt. 148 tập đoàn lớn nhất thế giới đã cùng nhau thu về tổng lợi nhuận ròng 1,8 nghìn tỷ USD trong năm tính đến tháng 6 năm 2023, tăng 52% so với lợi nhuận ròng trung bình trong năm 2018-21.

Các báo cáo cũng kêu gọi đánh thuế tài sản để cân bằng giữa người lao động với ông chủ và chủ sở hữu công ty siêu giàu, và nếu các chính phủ áp dụng ở mức thuế từ 1 % đến 2% đối với tài sản ròng trên 10 triệu bảng đối với các triệu phú và tỷ phú người Anh có thể mang lại 22 tỷ bảng Anh cho ngân khố mỗi năm.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.