Các nhà lập pháp Mỹ lại đến thăm Đài Loan

TVN

0 573

Một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Mỹ đang thăm Đài Loan, chỉ 12 ngày sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện.

Phái đoàn năm thành viên do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey của Massachusetts dẫn đầu và thăm Đài Loan vào Chủ Nhật và Thứ Hai trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á, Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan cho biết.

Họ sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao để thảo luận về quan hệ Mỹ – Đài Loan, an ninh khu vực, thương mại, đầu tư và các vấn đề khác.

Một đài truyền hình Đài Loan đã chiếu đoạn video về một chiếc máy bay của chính phủ Hoa Kỳ hạ cánh vào khoảng 7 giờ tối tại sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc, thủ đô Đài Loan.

Tin cho biết đoàn nghị sĩ Mỹ sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn hôm nay.

“Đặc biệt vào thời điểm Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan và khu vực với các cuộc tập trận quân sự, ông Markey dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan một lần nữa thể hiện sự ủng hộ vững chắc của Quốc hội Mỹ đối với Đài Loan”, văn phòng của bà Thái cho biết khi xác nhận bà sẽ gặp đoàn nghị sĩ Mỹ.

Trung Quốc cũng đáp trả một cách gay gắt đối với chuyến thăm mới này. Tân Hoa xã đăng một bài bình luận với tiêu đề “Các chính trị gia Mỹ nên ngừng đùa với lửa về vấn đề Đài Loan”. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết “các thành viên Quốc hội Mỹ nên hành động nhất quán với chính sách một Trung Quốc của Chính phủ Mỹ”, và cho rằng chuyến thăm quốc hội mới nhất “một lần nữa chứng minh rằng Mỹ không muốn thấy sự ổn định trên eo biển Đài Loan và tìm mọi cách khuấy động sự đối đầu giữa hai bên và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”.

Đáp lại, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia của Mỹ cho biết các thành viên quốc hội nước này đã đến Đài Loan trong nhiều thập kỷ và sẽ tiếp tục làm như vậy, đồng thời nói thêm rằng các chuyến thăm như vậy vẫn phù hợp với chính sách một Trung Quốc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.