Chiến tranh Nga-Ukraine: Putin sáp nhập các vùng Ukraine; Kyiv đăng ký làm thành viên NATO

TVN

0 315

Putin đã đến dự lễ ký chính thức sáp nhập các lãnh thổ của Ukraine vào Nga (bất hợp pháp) cùng với những người đứng đầu bốn khu vực Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk do Nga chỉ định. Bài phát biểu của Putin ca ngợi cuộc trưng cầu dân ý giả tạo của mình…

Putin cũng tuyên bố có bốn khu vực mới của Nga chính thức sáp nhập là các vùng Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Ông ta nói rằng việc kết hợp bốn khu vực này “là ý chí của hàng triệu người” và đó là “quyền toàn vẹn” của họ như được nêu trong hiến chương Liên Hợp Quốc.

Vài giờ sau khi Vladimir Putin nói trong một buổi lễ ở Điện Kremlin rằng ông sẽ sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, Ukraine tuyên bố chính thức đăng ký làm thành viên NATO.

Trong một video cập nhật, TT Zelenskiy cho biết Ukraine đang “thực hiện một bước quyết định xin trở thành thành viên trong liên minh an ninh của các quốc gia tự do”.

Zelenskiy nói: Chúng tôi xem ai đã đe dọa chúng tôi? Ai đã sẵn sàng để giết và khủng bố thường dân? Ai xâm lược, mở rộng vùng kiểm soát của họ mà không dừng lại ở bất kỳ sự tàn bạo nào?
Và ông thề sẽ giải phóng “toàn bộ lãnh thổ” của đất nước mình sau khi Putin ký sắc lệnh chính thức hóa việc Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 vùng bị chiếm đóng ở Ukraine.

“Trên thực tế, chúng tôi đã đến được NATO. Trên thực tế, chúng tôi đã chứng minh khả năng tương thích với các tiêu chuẩn của liên minh. Họ là thực đối với Ukraine – thực trên chiến trường và trong tất cả các khía cạnh tương tác của chúng tôi, ”ông nói.

Liên Hiêp Quốc đã đưa ra nghị quyết lên án các cuộc trưng cầu dân ý “bất hợp pháp” được tổ chức tại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng và kêu gọi tất cả các quốc gia không công nhận bất kỳ thay đổi nào đối với biên giới của Ukraine.

LHQ cũng kêu gọi Nga rút quân ngay lập tức khỏi Ukraine. Trung Quốc và Ấn Độ bỏ phiếu trắng, cùng với Brazil và Gabon.

Mỹ đã phê duyệt nghị quyết.

“Đây chính xác là những gì Hội đồng Bảo an được thực hiện. Bảo vệ chủ quyền, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, thúc đẩy hòa bình và an ninh ”, Đại sứ Liên hợp quốc Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield phát biểu khi bắt đầu cuộc họp.

Bà nói: “Liên hợp quốc được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng không bao giờ một quốc gia nào nữa được phép chiếm lãnh thổ của quốc gia khác bằng vũ lực.”

Còn Đại sứ Nga, Vassily Nebenzia, đã chống lại những lời chỉ trích, nói:

“Bạn có nghiêm túc mong đợi Nga xem xét và ủng hộ một dự thảo như vậy không? Và nếu không, thì hóa ra bạn đang cố tình thúc đẩy chúng tôi sử dụng quyền phủ quyết để sau đó ngụy biện về sự thật rằng Nga lạm dụng quyền này, ”Nebenzia nói.Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói với các phóng viên ở Washington: “Nếu Nga ngăn cản Hội đồng Bảo an thực hiện trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ yêu cầu Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi mọi quốc gia bỏ phiếu, làm rõ rằng việc vẽ lại biên giới bằng vũ lực là không thể chấp nhận được.

Ông nói: “Mọi quốc gia đều có vai trò trong việc lên án những bước đi này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.