Dư luận Nga chấn động vì vụ tấn công đẫm máu ở Makiivka

TVN

0 168

Theo một báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), cuộc tấn công của Ukraine vào một căn cứ của Nga ở Makiivka, Donetsk, đã tạo ra “sự chỉ trích đáng kể đối với giới lãnh đạo quân đội Nga”. Một số blogger và nhà bình luận ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga đã thừa nhận cuộc tấn công vào Makiivka, với nhiều người cho rằng con số thương vong cao hơn con số được báo cáo chính thức.

Ngày 2.1, Bộ Quốc phòng Nga phải thừa nhận có 63 binh sĩ đã thiệt mạng vào đêm giao thừa trong vụ tấn công phá hủy một doanh trại tạm thời tại Makiivka, thành phố thuộc vùng Donetsk ở miền đông Ukraine mà lực lượng của Moskva đang kiểm soát.

Sự thừa nhận này là một sự kiện chưa hề có tiền lệ khi ta nhớ lại vào tháng Tư năm ngoái, khi tuần dương hạm Moskva của Nga với thủy thủ đoàn hàng trăm người bị Ukraina đánh chìm, Moskva chỉ cho đó là “tai nạn” và công nhận một người thiệt mạng.

Ngay lập tức một làn sóng chỉ trích bùng nổ. Các blogger quân sự Nga nói tổn thất lớn nói trên là kết quả của việc cất giữ đạn dược trong cùng một tòa nhà với doanh trại, mặc dù các chỉ huy biết rằng nơi này nằm trong tầm bắn của rốc két Ukraine.

Giới chỉ huy quân sự Nga là thành phần bị đả kích đầu tiên. Theo hãng tin Pháp AFP, cựu lãnh đạo phe ly khai thân Nga Igor Strelkov, rất am hiểu tình hình trên chiến trường, đã lập tức lên tiếng tố cáo giới chỉ huy Quân Đội cất giữ đạn dược ngay tại nơi có đông đảo quân lính, khiến số người chết cao như thế.

Còn theo hãng tin Anh Reuters, nhiều đoạn video chưa được xác minh nhưng đã được đăng trực tuyến cho thấy một tòa nhà khổng lồ dùng làm doanh trại chỉ còn là đống đổ nát bốc khói.

“Ai đã nghĩ ra ý tưởng bố trí lượng lớn nhân sự trong một tòa nhà, nơi mà ngay cả một kẻ ngốc cũng hiểu rằng khi bị pháo kích, sẽ có rất nhiều người bị thương hoặc chết”, Archangel Spetznaz Z, một blogger quân sự của Nga với hơn 700.000 người theo dõi trên Telegram, bình luận.

Vladlen Tatarsky, một blogger quân sự từng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Điện Kremlin hồi tháng 9.2022, đã kêu gọi truy tố và xét xử các lãnh đạo quân đội Nga, gọi các sĩ quan hàng đầu của Moskva là “những kẻ ngốc chưa qua đào tạo”, trong một bài đăng trên Telegram, theo The Guardian.

Trả lời kênh truyền hình Ả Rập Al Jazeera, nhà phân tích Samuel Ramani, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại Học Anh Quốc Oxford, cho rằng cuộc tấn công mới nhất của Kiev nhắm vào quân đội Nga ở Makiivka là đòn trả đũa làn sóng tấn công bằng tên lửa và drone mà Moskva đã tiến hành trong thời gian gần đây, nhắm vào các thành phố và cơ sơ hạ tầng dân sự của Ukraina, đặc biệt vào dịp năm mới.

Chuyên gia Ramani nêu bật sự kiện Makiivka “là thành trì của lính quân dịch Nga”. Theo giới quan sát, việc số lính này bị thương vong nặng nề sẽ có ảnh hưởng to lớn trên công luận Nga, gây khó khăn cho giới lãnh đạo tại Moskva.

Hãng AFP trích lời ông Andrey Medvedev, phó phát ngôn viên Nghị Viện thành phố Moskva phê phán: “Mười tháng sau khi bắt đầu chiến tranh, việc coi kẻ thù là một kẻ ngốc không nhìn thấy gì là một điều nguy hiểm và là một tội ác”

Trên mạng xã hội, một số người đã cáo buộc chính quyền cố tình hạ thấp số người chết. Trên VKontakte, mạng xã hội chính của Nga, một người Nga tên Nina Vernykh đã viết: “Chúa ơi, ai sẽ tin vào con số 63 chết ? Tòa nhà đã hoàn toàn bị phá hủy”.

Phía Ukraine tuyên bố có ít nhất 400 binh sĩ Nga thiệt mạng và 320 binh sĩ bị thương trong vụ này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.