Giao thông ở không phận Đài Loan trở lại bình thường, Ngoại trưởng Đài Loan cảnh giác

TVN

0 451

Giao thông hàng không xung quanh Đài Loan đang dần trở lại bình thường sau khi không phận quanh hòn đảo này mở trở lại, Bộ Giao thông và Truyền thông Đài Loan cho biết hôm 8/8, mặc dù Trung Quốc sau đó đã loan báo sẽ có thêm các cuộc tập trận trong khu vực.

Tuần trước, Trung Quốc đã triển khai hàng chục máy bay và bắn tên lửa thật trong các cuộc tập trận sau chuyến thăm tới Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Các cuộc diễn tập đã khiến một số hãng hàng không hủy các chuyến bay đến Đài Bắc và điều chỉnh đường bay giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á để tránh khu vực bị ảnh hưởng.

Các thông báo do Bắc Kinh đưa ra cho các phi công (NOTAM) đã nêu các khu vực nguy hiểm tạm thời để các hãng hàng không tránh bay qua trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tập trận vốn bao quanh gần hết lãnh thổ Đài Loan.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đài Loan hôm 9/8 cho biết Trung Quốc đang dùng các cuộc tập trận quân sự phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi như là chiến lược hoạch định sẵn để chuẩn bị xâm lược đảo Đài Loan tự trị.

Không đưa ra dự báo về khoảng thời gian nào có thể xảy ra việc Trung Quốc xâm lược Đài Loan, mà lâu nay Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền, Ngoại trưởng Ngô Chiêu Nhiếp nói Đài Loan sẽ không sợ hãi ngay cả khi các cuộc tập trận tiếp diễn và Trung Quốc thường xuyên xâm phạm trung tuyến không chính thức ở eo biển Đài Loan.

“Trung Quốc đã sử dụng các cuộc tập trận trong cẩm nang quân sự của mình để chuẩn bị xâm lược Đài Loan” ông Ngô nói trong cuộc họp báo ở Đài Bắc.

“Họ đang tiến hành cuộc tập trận và phóng tên lửa quy mô lớn, cũng như các cuộc tấn công mạng, đưa thông tin sai lệch và cưỡng ép kinh tế, trong nỗ lực làm suy yếu tinh thần ở Đài Loan”, ông Ngô nói.

“Sau khi kết thúc tập trận, Trung Quốc có thể biến hành động đó trở thành thường xuyên trong nỗ lực phá hủy hiện trạng đã tồn tại lâu dài giữa hai bờ eo biển Đài Loan”.

Những động thái như vậy đe dọa an ninh khu vực và đưa ra ‘hình ảnh rõ ràng về tham vọng địa chiến lược của Trung Quốc không chỉ dừng ở Đài Loan’, ông Ngô nói, đồng thời kêu gọi quốc tế hỗ trợ nhiều hơn để ngăn Trung Quốc kiểm soát eo biển trên thực tế.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc phản hồi trước bình luận của ông Ngô rằng ông là người ủng hộ độc lập ‘cứng rắn’, và phát biểu của ông ‘bóp méo sự thật và che mờ thực tế’.

Một quan chức Lầu Năm Góc hôm 8/8 nói rằng Washington vẫn giữ đánh giá rằng Trung Quốc sẽ không tìm cách xâm lược Đài Loan trong hai năm tới.

Leave A Reply

Your email address will not be published.