Hải Quân Hàn Quốc cử tàu tham gia duyệt binh ‘đoàn kết hải quân đa phương’ của Nhật Bản

TVN

0 147

Hải Quân Nhật Bản vào hôm Chủ nhật, 06/11/2022 đã tổ chức một buổi lễ lễ duyệt hạm đội quốc tế tại Vịnh Sagami, tỉnh Kanagawa, với sự tham gia của chiến hạm đến từ 12 nước. Điểm đáng chú ý là Hàn Quốc đã gửi một chiếc tàu đến dự.

Theo hãng tin Nhật Kyodo, tham gia lễ duyệt hạm đội hôm nay có 18 chiếc tàu đến 12 quốc gia, trong đó có Úc, Canada, Ấn Độ, Mỹ, Anh…, cùng 6 chiến đấu cơ của Pháp và Mỹ.

Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu trên tàu sân bay trực thăng Nhật Bản Izumo: “Chúng ta phải sẵn sàng trước những kẻ vi phạm luật lệ và những kẻ sẽ sử dụng vũ lực để chà đạp lên hòa bình và an ninh của các quốc gia khác. Chúng tôi sẽ xây dựng một chiến lược an ninh quốc gia mới vào cuối năm và tăng cường mạnh mẽ khả năng quốc phòng của chúng tôi”.

Ông Kishida đã tiếp đón các quan chức trên tàu Izumo trước khi bay tới tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Hoa Kỳ để gặp Đại sứ Mỹ Rahm Emanuel và các chỉ huy hải quân cấp cao.

“Điều khiến Trung Quốc khó chịu nhất là chúng tôi có các đồng minh, họ rất đông đảo và có mặt khắp mọi nơi”, ông Emanuel nói sau khi tháp tùng ông Kishida thăm tàu Ronald Reagan.

Đây là lần đầu tiên trong 20 năm nay, Nhật Bản tổ chức lễ duyệt hạm đội quốc tế nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập ngày thành lập Hải Quân Nhật Bản. Phát biểu khi ông đến thị sát buổi duyệt tàu, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng đã tố cáo Bắc Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa gần đây, cho biết là Tokyo “không bao giờ có thể chấp nhận việc (Bắc Triều Tiên) phát triển tên lửa và hạt nhân.”

Quyết định của Hàn Quốc tham gia sự kiện của Nhật Bản được đưa ra khi mối quan hệ giữa hai nước láng giềng được cải thiện sau những tranh cãi về việc bồi thường cho lao động thời chiến và phụ nữ người Hàn bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ của quân đội Nhật Bản, điều này đã đe dọa làm chệch hướng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước đồng minh của Hoa Kỳ.

Nhật Bản từ chối tham gia cuộc duyệt binh hải quân của Hàn Quốc vào năm 2018 sau khi Seoul yêu cầu Tokyo không treo cờ “mặt trời mọc”, vốn bị Hàn Quốc xem là biểu tượng về thời chiến tranh xâm lược của Nhật Bản. Tokyo đã từ chối mời Hàn Quốc tham gia một duyệt binh được lên kế hoạch hồi năm 2019.

Cả hai nước đã xích lại gần nhau hơn khi Triều Tiên tập trung vào các vụ phóng tên lửa.

Trung Quốc, vốn chỉ trích các kế hoạch chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản, đã từ chối lời mời tham gia cuộc duyệt binh. Nga không được mời vì họ xâm lược Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.