Kim Jong Un đã xem các bức ảnh do vệ tinh chụp “các khu vực mục tiêu chính,” của Mỹ và Hàn?

TVN

0 111

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã xem các bức ảnh do vệ tinh viễn thám mới của nước này chụp “các khu vực mục tiêu chính,” bao gồm thủ đô Seoul của Hàn Quốc và các thành phố có căn cứ quân sự của Mỹ, truyền thông nước này cho biết ngày thứ Bảy.

Triều Tiên, nước có vũ khí hạt nhân, đã phóng vệ tinh vào hôm thứ Ba, nhưng các quan chức quốc phòng và nhà phân tích Hàn Quốc nói năng lực của vệ tinh này chưa được xác minh độc lập.

Ông Kim đã xem các bức ảnh chụp Seoul và các thành phố khác như Mokpo, Kunsan, Pyeongtaek và Osan, nơi có các căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc. Các bức ảnh được chụp khi vệ tinh bay ngang qua bán đảo Triều Tiên vào sáng ngày thứ Sáu, hãng thông tấn nhà nước KCNA nói.

Ông Kim xem các bức ảnh cũng như hình ảnh của một số khu vực ở Triều Tiên trong chuyến thăm hôm thứ Sáu tới trung tâm điều khiển của Cục Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NATA) ở Bình Nhưỡng.

Vào ngày thứ Bảy, ông Kim đến thăm trung tâm điều khiển một lần nữa để xem thêm các bức ảnh chụp vào buổi sáng của các khu vực mục tiêu khác ở Hàn Quốc là Jinhae, Busan, Ulsan, Pohang, Daegu và Gangneung.

Một bức ảnh cho thấy hàng không mẫu hạm Carl Vinson của Mỹ, đã cập cảng ở thành phố Busan của Hàn Quốc hôm thứ Ba, theo KCNA.

Trong chuyến thăm, ông Kim cũng xem các bức ảnh chụp Căn cứ Hải quân Trân Châu Cảng và Căn cứ Không quân Hickam của Mỹ do vệ tinh chụp khi nó bay qua Hawaii vào sáng sớm ngày thứ Bảy.

Trong một bài bình luận riêng rẽ được KCNA đăng hôm thứ Bảy, Triều Tiên chỉ trích Mỹ cung cấp vũ khí tiên tiến cho “những con rối” của họ, nói rằng thậm chí một tia lửa nhỏ trên bán đảo Triều Tiên cũng có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn cầu.

“Mỹ tốt hơn hết nên suy xét những hậu quả thảm khốc từ việc cung cấp vũ khí cho các lực lượng bù nhìn,” bài viết nói.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã phát biểu hôm thứ Sáu và “lên án mạnh mẽ vụ phóng vệ tinh ngày 21 tháng 11 vì nó gây bất ổn cho khu vực,” Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một phát biểu.

Đầu tuần này, KCNA cho biết ông Kim đã xem những hình ảnh chụp các cơ sở quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Ngày thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik nói Triều Tiên đã “phóng đại” khi nói rằng ông Kim đã xem hình ảnh đảo Guam.

“Ngay cả khi nó đi vào quỹ đạo bình thường thì cũng phải mất một khoảng thời gian đáng kể để thực hiện hoạt động thám sát thông thường,” Yonhap dẫn lời ông nói vào thời điểm đó.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.