Lính đánh thuê của tập đoàn Wagner bị cáo buộc giết hại dân thường ở Ukraine

TVN

0 464

Hàng trăm lính đánh thuê thuộc công ty bán quân sự Nga Wagner đang chiến đấu ở miền đông Ukraina và đang bị cáo buộc giết hại thường dân.

Có hai lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đến từ Belarus đã bị cáo buộc sát hại dân thường gần Kyiv, khiến họ trở thành những lính đánh thuê quốc tế đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Các công tố viên Ukraine vào cuối ngày thứ Ba đã công bố tên và ảnh của 8 người đàn ông bị truy nã vì các cáo buộc tội ác chiến tranh – bao gồm giết người và tra tấn – tại làng Motyzhyn. Một số được cho là đã tham chiến ở Syria.

Đã có báo cáo về các lính đánh thuê Wagner trên mặt đất ở Ukraine , nhưng đây là những cáo buộc đầu tiên chống lại những người được cho là phục vụ lính đánh thuê, và những người đầu tiên không phải là người Nga bị buộc tội.

Được thành lập vào năm 2014 để hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, Wagner được cho là được tài trợ bởi Yevgeny Prigozhin, một doanh nhân quyền lực có liên hệ chặt chẽ với Vladimir Putin và đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga đã sử dụng các lính đánh thuê này, trả tiền cho họ để củng cố lực lượng của mình kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Tháng trước, một quan chức châu Âu cho biết ước tính khoảng 10.000 đến 20.000 lính đánh thuê từ Syria, Libya và các nơi khác, bao gồm cả  lính đánh thuê của tập đoàn Wagner, trong cuộc tấn công ở khu vực Donbas của Ukraine .

Các công tố viên cho biết Sergey Vladimirovich Sazanov 51 tuổi, sinh ra tại thị trấn Rechitsa của Belarus, là một trong khoảng 300 lính đánh thuê Wagner tham gia vào cuộc tấn công hồi tháng 2/2018 tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Một người đàn ông khác, Alexander Alexandrovich Stupnitsky, 32 tuổi, quê ở Orsha, Belarus, được xác định là sĩ quan liên lạc của trung đội tấn công thuộc đại đội tấn công và trinh sát số 1 của Tập đoàn Wagner.

Người đàn ông thứ ba được xác định là thành viên Wagner, Sergey Sergeevich Sazonov, 33 tuổi, sinh ra ở Kaliningrad và được cho là người điều khiển xe chỉ huy của Nhóm Wagner.

Denis Korotkov, một chuyên gia của Tập đoàn Wagner, xác nhận rằng hai trong số các nghi phạm trước đây đã làm việc cho công ty đánh thuê. “Sazonov và Stupnitsky có trong hồ sơ của tôi,” Korotkov nói với Guardian. Ông nói rằng việc công dân Belarus đánh nhau với nhóm là điều bất thường, vì họ có thể phải đối mặt với án tù vì tội này.

“Có khả năng là Sazonov và Stupnitsky đã chiến đấu ở Syria,” ông nói thêm. “Họ không có danh tiếng cụ thể, chỉ là những người lính Wagner bình thường.”

Hoa tưởng nhớ Olga Petrivna, trưởng làng, cùng con trai và chồng của bà bị lính đánh thuê sát hại ở nghĩa trang Motyzhyn. Ảnh: Alessio Mamo

Không ai trong số những người đàn ông bị buộc  tội đang bị giam và các công tố viên tin rằng họ có thể đã được chuyển đến các vị trí tiền tuyến ở Donbas, nơi Putin đã bố trí hầu hết các lực lượng vũ trang của mình sau khi họ rút lui khỏi khu vực xung quanh Kyiv.

Oleh Tkalenko, một công tố viên cấp cao ở khu vực Kyiv, cho biết: “Có khả năng những người này vẫn đang chiến đấu ở Ukraine, hoặc họ sẽ bị giết trong cuộc giao tranh. “Chúng tôi vẫn đang làm việc và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bắt giữ chúng.”

Sau khi giết thường dân, những người này đã chôn họ trong những ngôi mộ tập thể xung quanh trại. Trong một lần, các nhà điều tra tìm thấy xác của Olga Petrivna, người đứng đầu hội đồng làng Motyzhyn, cùng với chồng và con trai của cô. Petrivna đã chọn ở lại thị trấn và điều phối viện trợ và bảo vệ lãnh thổ khi người Nga đến.

Danh sách những tội phạm chiến tranh bị cáo buộc bao gồm 15 binh sĩ Nga khác bị buộc tội vi phạm nhân quyền trong cuộc chiếm đóng tàn bạo kéo dài một tháng ở các thị trấn phía bắc Kyiv.

Lược dịch từ The Guardian

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.