Lính Nga nhận tội trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên của Ukraine kể từ khi bị xâm lược

TVN

0 489

Một chỉ huy xe tăng Nga đã nhận tội bắn chết người đàn ông 62 tuổi khi ông này đạp xe xuống một con đường làng, trong phiên tòa xét xử đầu tiên của Ukraine về tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược của Nga.

Vadim Shysimarin , 21 tuổi, ngồi vô cảm trước các công tố viên khi họ cáo buộc chi tiết rằng anh ta đã bắn khẩu AK-47 của mình vào người đi xe đạp không có vũ khí từ cửa sổ một chiếc ô tô ở vùng Sumy phía đông bắc vào cuối tháng Hai.

Các công tố viên cho biết họ đã làm việc hết sức. Việc tổ chức một phiên tòa xét xử trong khi xung đột vẫn đang diễn ra là một cố gắng cực kỳ bất thường và chưa từng có tiền lệ. Nạn nhân bị bắn chết cách đây chưa đầy ba tháng, trong những ngày đầu tiên sau cuộc xâm lược.

Ukraine đã coi việc tìm kiếm công lý cho những hành động tàn bạo mà quân đội Nga đã gây ra là một ưu tiên hàng đầu. Các công tố viên quốc gia đang mạo hiểm mạng sống của mình để thu thập bằng chứng tội ác chiến tranh ngay cả ở những khu vực vẫn bị quân địch đe dọa hoặc có mìn.

Vụ án đang được xét xử bởi ba thẩm phán, những người phải đưa ra một phán quyết thống nhất cho nghi phạm bị kết tội và kết án, ngay cả sau khi nhận tội. Anh ta phải đối mặt với cuộc sống trong tù vì tội giết người.

Họ sẽ nghe lời khai từ hai nhân chứng. Một người là vợ của nạn nhân, người đã có mặt tại tòa để đối mặt Shysimarin, kẻ thừa nhận đã giết chồng mình, và một người khác là người lính Nga ngồi trong xe với anh ta vào thời điểm xảy ra vụ xả súng và sau đó bị người Ukraine bắt làm tù binh.

Họ cũng sẽ đưa ra bằng chứng bao gồm cả vũ khí giết người bị cáo buộc, trong các phiên điều trần dự kiến ​​kéo dài hai ngày.

Shysimarin đến từ Ust Illyinsk ở vùng Irkutsk đông nam của Nga và là chỉ huy của sư đoàn xe tăng Kantemirovskaya, phạm tội giết thường dân ngày 28 tháng 2, tại làng Chupakhivka.

Các công tố viên cho biết một nhóm binh sĩ Nga đã bắn vào một phương tiện dân sự sau khi đoàn xe của họ bị lực lượng Ukraine tấn công, sau đó cướp xe và lái nó đi.

Sau đó, họ bắt gặp nạn nhân không vũ trang, đang nói chuyện điện thoại chỉ cách nhà riêng của anh ta vài chục mét. Theo các công tố viên, một trong những người đàn ông trên xe nói với Shysimarin “hãy giết người đàn ông kia để anh ta không đi báo họ với nhà chức trách Ukraine”. Anh ta nổ súng từ cửa kính xe hơi, và bắn hạ người đàn ông.

Công tố viên Andriy Syniu nói với các nhà báo bên ngoài phòng xử án rằng lệnh nổ súng không thể được coi là một mệnh lệnh quân sự có thể bảo vệ anh ta khỏi trách nhiệm.

“Người đưa ra ‘mệnh lệnh’ không phải là chỉ huy của anh ta. Anh ấy đã nhận thức được điều đó. Người đưa ra chỉ thị nhận thức được điều đó. Trước khi lên xe, họ không hề biết nhau, ”Syniuk nói thêm.

Các công tố viên Ukraine có sự hỗ trợ của một số nhóm điều tra viên quốc tế và các chuyên gia pháp y, nhưng phải đối mặt với một nhiệm vụ khổng lồ. Hơn một nghìn thi thể đã được khai quật từ các ngôi mộ tập thể chỉ riêng ở thị trấn Bucha, và hàng chục vụ cưỡng hiếp đã được báo cáo .

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova đang chuẩn bị hơn 40 trường hợp để xét xử tội ác chiến tranh và các nhà chức trách cho biết họ đã đăng ký hơn 10.000 tội phạm chiến tranh, bao gồm cả các vụ tấn công vào bệnh viện.

Hiện một số vùng đất rộng lớn trên lãnh thổ Ukraine vẫn nằm trong sự kiểm soát của Nga và các vụ lạm dụng diễn ra phổ biến ở tất cả các khu vực được giải phóng khỏi lực lượng của họ cho đến nay, vì vậy con số thiệt hại dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể nếu các khu vực khác trở lại dưới sự kiểm soát của Kyiv.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã ghi nhận thêm “tội ác chiến tranh rõ ràng” của quân đội Nga xung quanh các khu vực Kyiv và Chernihiv, bao gồm 22 vụ hành quyết tóm tắt rõ ràng, chín vụ giết người bất hợp pháp khác, sáu vụ mất tích có thể bị cưỡng chế và bảy trường hợp tra tấn.

Nga, nước gọi cuộc xâm lược là “hoạt động quân sự đặc biệt”, phủ nhận binh lính của họ đã phạm tội ác chiến tranh.

Nguồn The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.