Mạng lưới hậu cần của Mỹ chuẩn bị cho việc Trung Quốc tấn công Đài Loan

TVN

0 162

Khi quân đội Hoa Kỳ và Úc tiến hành các hoạt động đổ bộ, chiến đấu trên bộ và trên không vào mùa hè năm ngoái, họ đã thu hút sự chú ý về việc hai đồng minh tăng cường hợp tác quốc phòng để chống lại tham vọng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhưng đối với các nhà hoạch định chiến tranh của Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng ở Đài Loan, cuộc tập trận Talisman Sabre nổi bật có giá trị kín đáo hơn nhiều: Chúng giúp tạo ra các kho dự trữ thiết bị quân sự mới được để lại ở Úc sau khi cuộc tập trận kết thúc vào tháng 8/2023, các quan chức Mỹ nói với Reuters.

Hoa Kỳ và các đồng minh ngày càng lo lắng rằng trong những năm tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ra lệnh cho quân đội chiếm giữ Đài Loan, hòn đảo được quản lý dân chủ mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình. Vì vậy, quân đội Hoa Kỳ đang xem xét kỹ lưỡng khả năng sẵn sàng quân sự của mình và cố gắng bắt kịp trong một lĩnh vực quan trọng: mạng lưới hậu cần.

Quân đội cho biết thiết bị của cuộc tập trận Talisman Sabre bao gồm khoảng 330 xe, xe kéo và 130 công-tơ-nơ trong kho ở Bandiana, phía đông nam Úc.

Số lượng trang thiết bị mà trước đây quân đội Mỹ chưa thừa nhận là đủ để cung cấp cho khoảng 3 đại đội hậu cần, với số lượng lên tới 500 binh sĩ trở lên, tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung cấp đến tay các chiến binh.

Đó là loại trang thiết bị cần thiết cho một cuộc diễn tập trong tương lai, một thảm họa thiên nhiên hoặc trong một cuộc chiến tranh.

Đại tướng Lục quân Charles Flynn, chỉ huy Lục quân hàng đầu ở Thái Bình Dương, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đang tìm cách làm điều này ngày càng nhiều”.

Ông nói thêm: “Có một số quốc gia khác trong khu vực mà chúng tôi đã có thỏa thuận thực hiện điều đó” nhưng không nêu tên các quốc gia cụ thể.

Các cuộc phỏng vấn của Reuters với hơn hai chục quan chức hiện tại và trước đây của Hoa Kỳ phát hiện ra rằng hậu cần quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương là một trong những điểm dễ bị tổn thương lớn nhất của Hoa Kỳ trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm ẩn nào về Đài Loan.

Theo các quan chức và chuyên gia hiện tại và trước đây, các cuộc tập trận của Mỹ đã kết luận rằng Trung Quốc có thể sẽ cố gắng ném bom các nguồn cung cấp nhiên liệu máy bay hoặc tàu tiếp nhiên liệu, làm tê liệt sức mạnh trên không và trên biển của Mỹ mà không cần phải chiến đấu với các máy bay chiến đấu được trang bị vũ khí hạng nặng hoặc đánh chìm hạm đội tàu chiến mặt nước của Mỹ.

Để đáp trả, Mỹ đang cố gắng mở rộng các trung tâm hậu cần quân sự của mình ra khắp khu vực – bao gồm cả các kho ở Úc, các quan chức nói với Reuters.

Khi được hỏi bình luận, Ngũ Giác Đài nói Bộ Quốc phòng đang hợp tác với các đồng minh để giúp lực lượng Mỹ cơ động và phân tán hơn.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters. Tòa đại sứ Úc tại Washington đã chuyển các câu hỏi tới Bộ Quốc phòng nhưng Bộ này không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng mạng lưới của Washington vẫn còn quá tập trung và chính phủ chưa đầu tư đủ tiền hoặc chưa cấp bách cho nỗ lực này.

Rủi ro cho Mỹ

Bộ phận hậu cần của quân đội Hoa Kỳ, Bộ Tư lệnh Vận tải Hoa Kỳ (TransCom), đã đạt được thành công lớn: chuyển hơn 330 triệu kg thiết bị và hơn 2 triệu viên đạn pháo cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Các quan chức và chuyên gia Mỹ thừa nhận việc hỗ trợ Đài Loan, cách bờ biển Trung Quốc khoảng 160 km, sẽ là một công việc khó khăn hơn.

Mỹ chưa chính thức tuyên bố sẽ can thiệp nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan nhưng Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần cho thấy ông sẽ triển khai quân đội Mỹ để bảo vệ hòn đảo này.

Các quan chức Mỹ nói ông Tập đã ra lệnh cho quân đội của mình sẵn sàng chiếm Đài Loan vào năm 2027. Nhưng nhiều nhà phân tích coi đó là một nỗ lực nhằm củng cố quân đội của ông hơn là một mốc thời gian cho cuộc xâm lược.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết nguồn cung cấp đạn dược đứng đầu danh sách ưu tiên ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tiếp theo đó là nhiên liệu, thực phẩm và phụ tùng cho thiết bị. Quan chức này nói: “Nếu chúng tôi hết đạn để bắn… đó sẽ là một vấn đề ngay lập tức”, đồng thời cho biết thêm việc lập kế hoạch cho trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan đã được tiến hành tốt.

Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng trong một cuộc xung đột lớn, các tàu Hải quân có thể nhanh chóng hết các phi đạn phòng thủ.

Bà Becca Wasser tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS), cho biết tác động tiềm tàng của các cuộc tấn công vào các trung tâm hậu cần, tàu tiếp nhiên liệu và máy bay tiếp nhiên liệu trên không của Hoa Kỳ là một “lời cảnh tỉnh” đối với nhiều nhà lập pháp.

Bà Wasser nói: “Trung Quốc sẽ cố tình tấn công một số nút hậu cần để gây khó khăn cho Hoa Kỳ trong việc duy trì hoạt động ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Để giải quyết những nơi dễ bị tổn thương như vậy, quân đội Mỹ đang tìm kiếm những nơi như Úc như những địa điểm an toàn hơn để dự trữ thiết bị, ngay cả khi nước này mở rộng hợp tác với Philippines, Nhật Bản và các đối tác khác ở Thái Bình Dương.

Chính quyền Biden tuyên bố vào tháng 7 năm ngoái rằng Hoa Kỳ cũng sẽ thành lập một trung tâm hậu cần tạm thời ở Bandiana, Úc, với mục đích cuối cùng là tạo ra một “khu vực hỗ trợ hậu cần lâu dài” ở Queensland.

Vào tháng 7, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc tập trận Mobility Guardian 23 ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với Úc, Canada, Pháp, Nhật Bản, New Zealand và Vương quốc Anh, bao gồm thực hành tiếp nhiên liệu trên không và sơ tán y tế.

Quân đội đã tận dụng cơ hội để để lại thiết bị, kể cả ở Guam. Thiếu tướng Không quân Darren Cole, giám đốc hành quân của Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, cho biết thiết bị đó đã giúp các lực lượng ở đó đối phó với những hậu quả từ cơn bão Mawar gần đây nhưng cũng sẽ hữu ích trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai.

Tướng Cole lưu ý rằng quyền chỉ huy của ông không chỉ chịu trách nhiệm cứu trợ thiên tai mà còn chịu trách nhiệm dự phòng “cho đến các hoạt động chiến đấu toàn diện, chiến tranh quy mô lớn.”

Từ ‘đúng lúc’ cho đến ‘trong trường hợp cần thiết’

Đã có một sự thay đổi trong suy nghĩ của quân đội Hoa Kỳ. Trong nhiều thập kỷ, Mỹ không phải lo lắng về việc một thế lực nước ngoài nhắm vào các căn cứ hậu cần của mình. Điều đó cho phép các nhà quy hoạch tập trung vào tính hiệu quả, áp dụng mô hình hậu cần “đúng lúc” phổ biến ở các nhà sản xuất thuộc khu vực tư nhân.

Cách tiếp cận đó đã dẫn đến quyết định tiết kiệm chi phí để tạo ra các căn cứ khổng lồ, như Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức. Ramstein được an toàn trước các cuộc tấn công của Taliban và Nhà nước Hồi giáo.

Nhưng một cuộc xung đột với Trung Quốc có thể khiến các căn cứ khổng lồ, trong đó có Trại Humphreys gần Seoul trở thành mục tiêu hàng đầu. Rủi ro này đang thúc đẩy việc chuyển sang một cách tiếp cận hậu cần tốn kém hơn, bao gồm việc phân tán kho dự trữ của Hoa Kỳ và định vị trước các nguồn cung cấp xung quanh khu vực.

Chuẩn đô đốc Dion English, một trong những sĩ quan hậu cần hàng đầu của Ngũ Giác Đài, nói: “Thay vì lập kế hoạch cho hiệu quả, bạn có thể (cần) lập kế hoạch có hiệu quả và chuyển từ ‘Đúng lúc’ sang ‘Trong trường hợp cần thiết’.”

Mỹ đã làm điều này ở châu Âu sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, chuẩn bị sẵn kho và đầu tư vào các căn cứ và sân bay mà quân đội Mỹ có thể sử dụng nếu cần. Trong 5 năm trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine năm 2022, Ngũ Giác Đài đã yêu cầu Quốc hội tài trợ 11,65 tỷ đô la để bố trí thiết bị ở châu Âu.

Ngược lại, một phân tích của Reuters về yêu cầu ngân sách của Ngũ Giác Đài cho thấy quân đội hiện có kế hoạch chỉ yêu cầu 2,5 tỷ đô la từ năm tài chính 2023 đến 2027 để bố trí thiết bị, nhiên liệu và cải thiện hậu cần ở châu Á. Ngũ Giác Đài hiện có ngân sách hàng năm khoảng 842 tỷ đô la.

Một vấn đề tốn kém khác là đội tàu vận tải Mỹ đã cũ. Tuổi trung bình của các tàu được thiết kế để chở hàng nặng, như xe tăng, vào khu vực xung đột là 44 năm và một số có tuổi thọ hơn 50 năm.

Một phân tích sâu sắc của CNAS đã kết luận: “Bộ Quốc phòng đã đầu tư dưới mức một cách có hệ thống vào lĩnh vực hậu cần về tiền bạc, năng lượng tinh thần, tài sản vật chất và nhân sự.”

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết Ngũ Giác Đài và Quốc hội cần tập trung hơn nữa vào các căn cứ và hậu cần ở Thái Bình Dương.

Ông nói với Reuters: “Khả năng ngăn chặn xung đột ở Tây Thái Bình Dương trong 5 năm tới của chúng ta chưa đạt đến mức cần thiết”.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.