Mỹ Trung đả kích nhau gay gắt về vấn đề an ninh Châu Á

TVN

0 170

Bộ Quốc Phòng Mỹ vào hôm nay 04/06/2023, đã lên án các hành động bị đánh giá là “ngày càng nguy hiểm” của quân đội Trung Quốc ở châu Á, sau hai vụ chạm trán giữa lực lượng hai nước trong những ngày gần đây.

Tháp tùng theo bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến Singapore, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder tuyên bố: “Chúng tôi tiếp tục lo ngại về các hoạt động mang tính cưỡng chế và ngày càng nguy hiểm của Quân Đội Trung Quốc trong khu vực, kể cả trong những ngày gần đây”.

Tuyên bố nói trên được đưa ra sau hai vụ việc liên quan đến các lực lượng vũ trang của Mỹ và Trung Quốc ở vùng eo biển Đài Loan mới đây, và ở Biển Đông cách nay đầy 10 ngày.

Hải Quân Hoa Kỳ ngày hôm qua, 03/06 đã tố cáo một chiếc tàu Trung Quốc, trong cùng ngày đã cắt ngang đường di chuyển của một chiến hạm Mỹ rồi lạng qua lạng lại trước mũi tàu Mỹ một cách “nguy hiểm”, buộc phía Mỹ phải đổi hướng và giảm tốc độ để tránh tai nạn.

Chiến hạm Mỹ bị sách nhiễu là khu trục hạm Mỹ Chong Hoon, vốn cùng với kinh hạm Canada HMCS Montreal, đi qua eo biển Đài Loan vào hôm trước.

Trong khi đó Bắc Kinh đã cáo buộc Hoa Kỳ và Canada là đã có những hành động khiêu khích và gây rối ở eo biển Đài Loan, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Tại diễn đàn an ninh châu Á Đối thoại Shangri-La ở Singapore, quy tụ khoảng 30 bộ trưởng Quốc Phòng và đại diện quốc phòng của các nước, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Lý Thượng Phúc, hôm 04/06/2023 lên án việc thành lập một liên minh quân sự « kiểu NATO » ở châu Á – Thái Bình Dương.

Các phát biểu của Bắc Kinh nhắm chủ yếu vào Mỹ : Washington thời gian qua đã tăng cường, củng cố các liên minh và quan hệ đối tác trong vùng như AUKUS và bộ Tứ QUAD để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Theo AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc xem việc thành lập một liên minh quân sự kiểu NATO tại châu Á – Thái Bình Dương là cách « bắt chẹt » một số nước trong vùng và thổi phồng các mâu thuẫn, đối đầu. Ông Lý Thượng Phúc cảnh báo việc này sẽ nhấn chìm khu vực vào một « vòng xoáy » bất đồng, xung đột và một cuộc đối đầu bạo lực giữa Mỹ và Trung Quốc, nếu nổ ra, sẽ gây nên những thảm kịch không thể chịu nổi.

Nguồn RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.