Những người phụ nữ Ukraine trở về phục vụ đất nước trong chiến tranh

0 963
Khi chiến tranh hoành hành ở Ukraine, rất nhiều người tị nạn chạy sang các nước châu Âu lân cận, nhưng nay nhiều người đã trở về. Họ không chỉ là nam giới, họ là phụ nữ đủ mọi thành phần.

 

Chỉ hai tuần trước, Yulia Rabievska và mẹ cô, Ira, điên cuồng nhét mọi thứ đồ dùng, tài sản có thể vào túi để chạy trốn khỏi Ukraine. Họ đến Ba Lan sau ba ngày trên đường cùng với con trai 6 tuổi của Yulia, em gái và cháu họ cô.
Nhưng hôm 11/3, bà Ira quay trở lại Ukraine giữa xung đột, bỏ qua lời van nài mẹ ở lại của Yulia. Bà hòa vào dòng người Ukraine hướng về quê nhà, đi ngược lại dòng người tị nạn đang rời khỏi đất nước.

 

“Tôi rất lo lắng”, Yulia, 31 tuổi, nói, sau khi mẹ cô lên tàu ở Przemysl, thị trấn nhỏ ở Ba Lan gần biên giới với Ukraine. “Tôi đã cố gắng thuyết phục mẹ ở lại, nhưng mẹ khăng khăng muốn trở về nhà và tôi buộc phải để bà đi”.

 

Không rõ có bao nhiêu người đang quay trở lại Ukraine vì lý do cá nhân, nhưng nhiều người trong số họ quay về để chiến đấu trước cuộc chiến của quân xâm lược Nga. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cuối tuần trước cho hay 215.000 công dân nước này đã quay về để bảo vệ đất nước.

 

Tại Ba Lan, phóng viên Ed Lavandera của CNN đã tìm thấy một đoàn tàu chở người Ukraine theo cả hai hướng – một số đến nơi, tìm kiếm sự an toàn và những người khác trở về đất nước bị chiến tranh tàn phá của họ.

 

Theo báo cáo của Lavandera, đó là những người đàn ông trở về Ukraine. Nhưng vào ngày này, sân ga có rất nhiều phụ nữ, mỗi người đều cảm thấy có nghĩa vụ khi đất nước của họ đang chiến đấu để tồn tại.

 

Bà Tatiyana Veremychenko nói với Lavandera: “Ukraine quan trọng như nhau đối với nam giới và phụ nữ.
Một phụ nữ khác, Irina Orel, nói với Lavandera rằng trong khi lo lắng về việc trở lại Ukraine, cô ấy thừa nhận đã trở nên tê liệt vì bạo lực.
“ Tôi lo lắng… nhưng cảm giác đó đã trở nên âm ỉ theo thời gian,” cô nói, “Tôi chỉ muốn ở bên cạnh gia đình của mình”.

 

Orel nói ở một khía cạnh nào đó, trở về nhà là một cách để cô đứng lên và chiến đấu cho đất nước của mình.
“Tất cả chúng ta đã trở nên đoàn kết trong suốt thời gian này. Mỗi người đều làm những gì có thể để giúp quân đội của chúng ta. Phụ nữ đang làm điều đó và nam giới cũng vậy”, cô nói.

 

Mariia Halligan, một phụ nữ khác mà Lavandera gặp khi đang chờ vận chuyển đến Ukraine, nói về nhiệm vụ nhất định phải chống lại những gì cô ấy cho là “bọn khủng bố Nga”.

 

Mỗi buổi tối bây giờ bên ngoài các nhà ga xe lửa tại Ba Lan đều có một hàng dài người Ukraine đứng đợi để bắt những chuyến tàu về lại quê hương. Họ không sợ hy sinh bởi với họ Tổ quốc trên hết.

 

(Theo WSJ, CNN)

Leave A Reply

Your email address will not be published.