Putin sẽ bị bắt nếu đến thăm Nam Phi

0 149

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bị bắt nếu đặt chân tới tỉnh Western Cape của Nam Phi trong chuyến thăm dự kiến ​​vào tháng 8, theo lãnh đạo tỉnh này.

“Putin đã liên tục và thô bạo làm xói mòn các quyền tự do của người dân Ukraine và những người ở đất nước của ông ta, những người dám có lập trường nguyên tắc chống lại các hành động tàn bạo của ông ta.” Alan Winde, một thủ tướng đối lập của đảng Liên minh Dân chủ (DA) cai trị tỉnh, cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Năm.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vào tháng trước đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin, người dự kiến ​​sẽ tham dự hội nghị BRICS ở tỉnh Western Cape.

BRICS là một khối các nền kinh tế mới nổi bao gồm Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Tổng thống Cyril Ramaphosa hồi đầu tuần cho biết đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền của ông đã quyết định rút khỏi ICC. Nhưng văn phòng của ông ngay lập tức rút lại những bình luận đó và nói rằng đó là lỗi giao tiếp và Nam Phi sẽ vẫn là một bên ký kết Quy chế Rome.

“Ngay cả khi đối mặt với lệnh bắt giữ này, chính phủ quốc gia dường như có ý định thúc đẩy và tiếp đón Tổng thống Putin tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi, dự kiến ​​​​vào cuối năm nay. Điều này là không thể chấp nhận được và đáng trách,” Winde nói.

Alan Winde nói nếu Putin đến Western Cape, chính quyền tỉnh sẽ bắt giữ ông ta bởi chính các sĩ quan của Kế hoạch Tiến bộ Thực thi Pháp luật (LEAP) do chính phủ Western Cape tài trợ.

Ông nói: “Nếu Sở Cảnh sát Nam Phi không được hướng dẫn hành động, chúng tôi sẽ làm.

Winde cho biết tỉnh của ông, bao gồm cả thành phố du lịch Cape Town, sẽ không chỉ đấu tranh cho các quyền và tự do cơ bản của người dân Nam Phi mà còn sẵn sàng thể hiện tình đoàn kết với Ukraine bằng cách đứng lên chống lại lực lượng vũ phu mà Nga đã tấn công thường dân nước này. .

“Tôi rất băn khoăn về cách chính phủ quốc gia ANC hoàn toàn tập trung vào việc thực hiện các bước để đảm bảo quyền tự do của Vladimir Putin, thay vì tập trung vào việc đảm bảo quyền tự do cho người dân Nam Phi, nhiều người trong số họ không thoát khỏi sự sợ hãi và vẫn chưa đạt được thành tựu kinh tế tự do, 29 năm trong nền dân chủ của chúng ta,” ông nói.

Trong khi đó giới chức Nam Phi đang cố gắng thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin không đến Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8 do Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt nhà lãnh đạo Nga, tờ Sunday Times (Nam Phi) đưa tin.

Thay vào đó, các quan chức chủ nhà đề nghị chủ nhân Điện Kremlin tham dự trực tuyến.

Tờ Sunday Times dẫn các nguồn thạo tin thuộc chính phủ Nam Phi tiết lộ ủy ban đặc biệt do Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa thiết lập đã rút ra kết luận rằng, trong trường hợp ông Putin đặt chân lên lãnh thổ nước này, họ bị buộc phải thi hành lệnh bắt theo trát của ICC.

Ngày 17.3, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Putin và một quan chức Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt được Moscow phát động tại Ukraine.

Nam Phi, trên cương vị là một trong 123 nước ký kết Quy chế Rome về ICC, có nhiệm vụ phải thi hành những lệnh bắt giữ theo yêu cầu của ICC.

Leave A Reply

Your email address will not be published.