Tòa án phán quyết Hàn Quốc phải bồi thường cho một nạn nhân trong chiến tranh Việt Nam

TVN

0 168

Một tòa án ở Seoul hôm nay, 07/02/2023, ra phán quyết buộc chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho một phụ nữ Việt Nam, trong vụ kiện lính Hàn giết nhiều người thân và gây thương tật cho bà trong vụ thảm sát năm 1968 tại làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thanh, nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát, hồi năm 2020 đã đòi chính phủ Hàn Quốc bồi thường 30 triệu won (gần 24.000 đô la).

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap nhấn mạnh đây là lần đầu tiên một tòa án Hàn Quốc công nhận trách nhiệm của nhà nước trong việc đền bù cho các nạn nhân trong những vụ thảm sát hồi năm 1968, tại làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, do đội quân thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 2 của Hàn Quốc gây ra trong Chiến tranh Việt Nam.

Tòa bác bỏ lập luận của chính phủ Hàn Quốc rằng theo một thỏa thuận có liên quan được Việt Nam, Hàn Quốc và Hoa Kỳ ký kết, Seoul được hưởng quyền miễn trừ trước yêu cầu bồi thường thiệt hại do một công dân Việt Nam đưa ra. Theo tòa án Seoul, thật khó mà cho rằng một thỏa thuận như vậy có giá trị pháp lý trong việc ngăn cản một người Việt Nam kiện chính phủ Hàn Quốc.

Tòa án cũng bác bỏ lý lẽ của chính phủ rằng sự liên quan của quân đội Hàn Quốc trong các vụ giết người chưa được chứng minh rõ ràng, hoặc đó là một hành động có thể biện minh được, do những đặc thù của cuộc chiến tranh Việt Nam. Tòa khẳng định hành động của lính Hàn rõ ràng là bất hợp pháp.

Ngoài khoản tiền đền bù 30 triệu won, theo phán quyết của tòa, chính phủ Hàn Quốc còn phải trả lãi cho bà Nguyễn Thị Thanh. Trả lời trực tuyến từ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh hoan nghênh phán quyết của tòa án Seoul, cho đây là niềm an ủi đối với những người đã khuất.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.