Tóm tắc tình hình chiến sự nóng bỏng tại Ukraine

TVN

0 469

Chính quyền Ukraine cho biết , một tên lửa của Nga đã bắn trúng một trung tâm mua sắm đông đúc ở thành phố Kremenchuk, miền Trung Ukraine hôm thứ Hai, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương . Serhiy Kruk, người đứng đầu dịch vụ khẩn cấp nhà nước Ukraine, cho biết vào lúc 2 giờ sáng theo giờ địa phương hôm thứ Ba: “Cho đến nay, 16 người đã thiệt mạng và 59 người bị thương , 25 người trong số họ đã phải nhập viện.” Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết hơn 1.000 người đã ở bên trong tòa nhà vào thời điểm cuộc đình công xảy ra và các quan chức “vẫn đang xác định số người dưới đống đổ nát”.

Cuộc tấn công vào Kremenchuk đã vấp phải sự phẫn nộ của quốc tế. Ngoại trưởng Vương quốc Anh, Liz Truss , mô tả cuộc tấn công là một “cuộc tấn công kinh hoàng và man rợ đối với những thường dân vô tội” trong khi Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron , lên án vụ tấn công là một “sự ghê tởm”.

Zelenskiy mô tả cuộc tấn công vào Kremenchuk là “một trong những cuộc tấn công khủng bố thách thức nhất trong lịch sử châu Âu”. “Một thành phố yên bình, một trung tâm mua sắm bình thường với phụ nữ, trẻ em, thường dân bình thường bên trong,” ông nói. “Chỉ những kẻ khủng bố hoàn toàn mất trí, những kẻ đáng lẽ không có chỗ đứng trên trái đất, mới có thể tấn công tên lửa vào một nơi như vậy. Và đây không phải là một cuộc tấn công tên lửa ngoài mục tiêu, đây là một cuộc tấn công có tính toán của Nga – chính xác là tại trung tâm mua sắm này ”.

Các nhà lãnh đạo G7 cho rằng các cuộc tấn công của Vladimir Putin nhằm vào dân thường là một “tội ác chiến tranh” và lên án “cuộc tấn công ghê tởm” ở Kremenchuk. “Chúng tôi đoàn kết với Ukraine để thương tiếc những nạn nhân vô tội của cuộc tấn công tàn bạo này. Các cuộc tấn công bừa bãi vào dân thường vô tội đã cấu thành tội ác chiến tranh. Tổng thống Nga Putin và những người chịu trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm ”, một thông cáo viết. Họ cho biết họ sẽ “tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo cũng như quân sự cho Ukraine, miễn là có thể”.

Thống đốc khu vực cho biết Nga đã nã pháo vào một khu dân cư ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, khiến ít nhất 5 thường dân thiệt mạng hôm thứ Hai . Ông Oleh Synehubov cho biết thêm 19 người bị thương trong vụ tấn công.

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga cũng khiến ít nhất 8 dân thường thiệt mạng và 21 người bị thương ở vùng Donbas, Lysychansk, miền đông Ukraine. Serhiy Haidai, thống đốc Luhansk, cho biết trên Telegram: “Hôm nay, khi những người dân thường lấy nước từ một bể chứa nước, người Nga đã nhắm vào đám đông.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết không thể có quan hệ trở lại như trước chiến tranh với Nga . Scholz nói rằng với cuộc tấn công vào Ukraine , Nga đã phá vỡ “tất cả các quy tắc, tất cả các thỏa thuận mà chúng tôi đã thực hiện với nhau về hợp tác giữa các nước” sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy. Ông cho biết các nhà lãnh đạo G7 đồng ý rằng nó đã dẫn đến những thay đổi dài hạn “sẽ đánh dấu các mối quan hệ quốc tế trong một thời gian rất dài. Như vậy rõ ràng là, trong quan hệ với Nga, không thể có chuyện quay lại thời điểm trước khi Nga tấn công Ukraine ”.

Hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc sẽ họp vào thứ Ba để thảo luận về các cuộc tấn công có chủ đích của Nga nhằm vào dân thường theo yêu cầu của Ukraine.

Nato sẽ tăng số lượng quân trong tình trạng báo động cao hơn gấp bảy lần lên hơn 300.000 người để đối phó với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tổng thư ký của NATO, Jens Stoltenberg, cho biết lực lượng của liên minh quân sự ở các nước Baltic và năm quốc gia tiền tuyến khác sẽ được tăng lên “lên đến cấp lữ đoàn” – tăng gấp đôi hoặc gấp ba lên từ 3.000 đến 5.000 quân. Điều đó sẽ trở thành “cuộc thay đổi lớn nhất về khả năng phòng thủ và răn đe tập thể của chúng ta kể từ sau chiến tranh lạnh,” ông nói.

Mỹ đang có kế hoạch mua và gửi thêm các hệ thống tên lửa tầm trung đến tầm xa cho Ukraine, bao gồm cả hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Nasams, theo các quan chức quốc phòng. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, hôm thứ Hai xác nhận Hoa Kỳ đang trong quá trình hoàn thiện một gói bao gồm các khả năng phòng không tiên tiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã viết thư cho Thủ tướng để kêu gọi tăng ngân sách quốc phòng lên 2,5% GDP vào năm 2028 . Yêu cầu này bị rò rỉ, lần đầu tiên được báo cáo bởi Talk TV, xuất hiện vào trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, cuộc họp sẽ thảo luận về mối đe dọa mới do Nga gây ra và cam kết dự kiến ​​của hàng trăm quân Anh để bảo vệ Estonia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Brazil, Jair Bolsonaro, đã thảo luận về an ninh lương thực toàn cầu và xác nhận ý định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của họ , Điện Kremlin cho biết hôm thứ Hai. Trong một cuộc điện đàm, ông Putin đảm bảo với ông Bolsonaro rằng Nga sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ cung cấp phân bón cho Brazil, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố được Reuters đưa tin.

Cựu tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, cho biết bất kỳ sự xâm phạm nào trên bán đảo Crimea của một quốc gia thành viên NATO đều có thể dẫn đến tuyên chiến với Nga , dẫn đến “Thế chiến thứ ba” . “Đối với chúng tôi, Crimea là một phần của Nga. Và điều đó có nghĩa là mãi mãi. Bất kỳ nỗ lực nào để xâm phạm Crimea là một lời tuyên chiến với đất nước của chúng tôi. Và nếu điều này được thực hiện bởi một quốc gia thành viên Nato, điều này có nghĩa là xung đột với toàn bộ liên minh Bắc Đại Tây Dương; Chiến tranh thế giới thứ ba. Một thảm họa hoàn toàn, ”ông Medvedev nói với trang tin Argumenty i Fakty của Nga .

Leave A Reply

Your email address will not be published.