Tổng thống Belarus cho biết việc chuyển giao vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã bắt đầu

TVN

0 5,009

Alexander Lukashenko , tổng thống Belarus, hôm thứ Năm xác nhận rằng việc chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga sang Belarus đã bắt đầu, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin.

Nga đã ký một thỏa thuận với đồng minh thân cận Belarus trước đó vào thứ Năm về việc lưu trữ các đầu đạn hạt nhân tại một cơ sở đặc biệt sẽ được hoàn thành chỉ sau hơn một tháng.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu vũ khí hạt nhân sẽ được cất giữ ở Belarus.

Trong buổi ký kết tại Minsk, Belarus hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Moskva sẽ giữ quyền kiểm soát các loại vũ khí và bất kỳ quyết định nào về việc sử dụng chúng.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm tiêu diệt quân địch và vũ khí trên chiến trường, và có tầm bắn tương đối ngắn.

Phát biểu tại Moscow, Lukashenko cho biết “việc vận chuyển vũ khí hạt nhân đã bắt đầu”, AP đưa tin, nhưng ông không nói rõ liệu có bất kỳ vũ khí nào thực sự đã đến đất nước của mình hay không.

Lukashenko, người làm dấy lên tin đồn bị ốm nặng khi cắt ngắn sự xuất hiện trong Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ vào ngày 9 tháng 5 trước khi xuất hiện trở lại trước công chúng vào ngày 15 tháng 5, đang tham dự cuộc họp của Hội đồng Kinh tế Á-Âu tối cao với Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo của Armenia, Kazakhstan and Kyrgyzstan.

Đây là kế hoạch triển khai hạt nhân đầu tiên của Moscow bên ngoài biên giới nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, đã được Putin công bố trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước vào ngày 25 tháng 3.

Tổng thống Nga cho biết phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm leo thang chống lại Nga.

Chính phủ Mỹ tin rằng Nga có khoảng 2.000 vũ khí hạt nhân chiến thuật, bao gồm bom có ​​thể mang trên máy bay, đầu đạn cho tên lửa tầm ngắn và đạn pháo, AP đưa tin.

Leave A Reply

Your email address will not be published.