Tổng thống Hàn Quốc công du Nhật Bản trước thách thức của Bắc Triều Tiên

TVN

0 179

Sau nhiều năm căng thẳng, Hàn Quốc và Nhật Bản rốt cuộc đã tìm được cách hàn gắn quan hệ. Hôm 16/03/2023, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol công du Nhật Bản. Đây là thượng đỉnh Nhật – Hàn quan trọng nhất kể từ 12 năm nay, với ưu tiên là tăng cường hợp tác quốc phòng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, đây là chuyến công du Nhật đầu tiên của Tổng thống Yoon từ khi ông lên nắm quyền và là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc đến Nhật kể từ chuyến đi năm 2011 của Tổng thống Lee Myung-bak. Sự kiện được đánh giá là dấu hiệu cho thấy nỗ lực nghiêm túc của giới chức hai nước nhằm bình thường hóa quan hệ song phương và thảo luận trước việc đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Ít giờ trước khi tổng thống Hàn Quốc đến Tokyo, Bình Nhưỡng đã bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo quân đội Hàn Quốc, hỏa tiễn, được bắn từ Sunan, ngoại ô Bình Nhưỡng vào khoảng 7 giờ sáng, đã rơi xuống biển Nhật Bản sau khi bay khoảng 1.000 km. Đây là lần thứ ba kể từ ngày Chủ nhật 11/03, Bắc Triều Tiên bắn tên lửa.

Thách thức Bắc Triều Tiêu chắc chắn là chủ đề trung tâm của cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Nhật – Hàn. Thông tín viên Nicolas Rocca tường trình từ Seoul :

“Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa tổng thống Yoon Suk Yeol và thủ tướng Fumio Kishida xoay quanh các vấn đề liên quan đến quá khứ và quốc phòng. Với vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa này, Bắc Triều Tiên chắn chắn sẽ là tâm điểm của các thảo luận.

Mục tiêu của Tokyo và Seoul là chấm dứt nhiều năm bất đồng và cải thiện các liên lạc, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. Điều đáng chú ý là hai đồng minh của Hoa Kỳ đã đồng ý chia sẻ một cách tự động và theo thời gian thực những thông tin về các vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Hirokazu Matsuno khẳng định Tokyo mong muốn tăng cường quan hệ chiến lược với Seoul và hy vọng quan hệ song phương phát triển trên cơ sở hữu nghị và hợp tác chung.

“Trong tình hình chiến lược hiện nay, bao gồm cả việc bảo đảm an ninh, chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ chiến lược giữa Nhật và Hàn Quốc, cũng như Nhật – Hàn Quốc – Mỹ. Chúng tôi sẽ hợp tác với Hàn Quốc để hiện thực hóa mục tiêu khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” – ông Matsuno nói, theo tờ The Korea Herald. Ông Hirokazu cũng bày tỏ hy vọng quan hệ song phương Nhật và Hàn Quốc sẽ tiến xa hơn trong thời gian tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết phía Mỹ “rất hoan nghênh” cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Nhật và Hàn Quốc. Đây là minh chứng rõ nét về những nỗ lực của các đồng minh chủ chốt của Mỹ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương. Mỹ hiện có mối quan hệ ba bên đặc biệt quan trọng, giúp ứng phó hiệu quả hơn với các thách thức chính trong khu vực và trên thế giới.

Leave A Reply

Your email address will not be published.