Trung Quốc chi hàng tỷ đôla để phát tán tin giả khắp thế giới

TVN

0 361

Trung Quốc chi ra hàng tỷ đôla để phát tán tin giả khắp thế giới và điều này có thể hạn chế quyền tự do ngôn luận trên toàn cầu. Đó là tố cáo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong một báo cáo được công bố hôm qua, 28/09/2023, theo hãng tin AFP.

Theo báo cáo nói trên, “việc Trung Quốc thao túng thông tin ở cấp độ quốc tế không chỉ là một vấn đề đối ngoại mà còn là một thách thức đối với sự trong sạch của không gian thông tin quốc tế”. Việc thao túng thông tin của Trung Quốc bao gồm “tuyên truyền, thông tin sai lạc và kiểm duyệt”. Báo cáo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết Bắc Kinh chi ra mỗi năm hàng tỷ đôla cho các chiến dịch thao túng thông tin đó.

Ngoài việc phát tán tin giả, Trung Quốc còn loại bỏ những thông tin mang tính phê phán, ngược lại với lập trường chính thức của Bắc Kinh về các chủ đề nhạy cảm như Đài Loan, nhân quyền hay suy thoái kinh tế.

Theo báo cáo của bộ Ngoại Giao Mỹ, Trung Quốc thao túng thông tin chủ yếu bằng cách quảng bá cho cái gọi là “chủ nghĩa chuyên chế công nghệ số”, khai thác các tổ chức quốc tế và kiểm soát các phương tiện truyền thông Hoa ngữ.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm qua tiết lộ là các tin tặc đã đánh cắp khoảng 60.000 email trong một cuộc tấn công tin học nhắm vào tập đoàn Microsoft mà Trung Quốc bị tố cáo là thủ phạm.

Vào tháng 7 vừa qua, Microsoft khẳng định một nhóm tin tặc Trung Quốc đã thâm nhập vào nền tảng email của tập đoàn này, đánh cắp thư điện tử của khoảng 25 tổ chức, bao gồm cả các cơ quan chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đó không phải là những email thuộc loại tài liệu mật.

Cũng trong ngày hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tố cáo Trung Quốc đang có tham vọng trở thành “cường quốc thống trị thế giới, cả về quân sự, kinh tế và ngoại giao”. Ông Blinken đưa ra tuyên bố này tại một diễn đàn do tạp chí The Atlantic tổ chức. Từ mấy năm qua, Washington đã xem Trung Quốc là thách thức chiến lược chủ yếu về dài hạn.

RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.