Vụ nổ kinh hoàng gần Moscow: dân Nga cảm giác chiến tranh ngay trên đầu

0 180

Một người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong vụ nổ hôm thứ Tư tại địa điểm của một nhà máy cơ quang học Zagorsk ở Sergiyev Posad, gần Moscow. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass tuyên bố rằng theo các dịch vụ khẩn cấp, vụ nổ xảy ra “tại khu vực phòng lò hơi”. Tuy nhiên, có nhiều suy đoán quan trọng, bao gồm cả từ cố vấn chính trị Ukraine Anton Gerashchenko, rằng những bức ảnh và đoạn phim về vụ nổ không khớp với lời giải thích chính thức rằng pháo hoa đã bốc cháy.

Vụ nổ làm rung chuyển thị trấn Sergiev Posad hôm 9.8, cách thủ đô Moscow khoảng 50 km về phía đông bắc – đã tạo ra một cột khói khổng lồ và khiến cư dân quanh đây hoảng loạn.

Dù nguyên nhân là gì đi nữa, giờ đây cư dân Moscow và nhiều vùng trên đất Nga đã bắt nếm trai vị kinh hoàng của chiến tranh.

“Mọi thứ bắt đầu rung chuyển. Chúng tôi không hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Chúng tôi nghĩ đó có thể là một trận động đất. Vụ nổ quá mạnh. Chúng tôi không biết nghĩ gì nữa. Cột khói cứ thế bốc lên. Có một cột khói. Tất cả bụi đã bốc lên khỏi mặt đất và sau đó bao phủ chúng tôi tại nhà máy”, một cư dân địa phương cho biết.

Một nhân viên hiệu thuốc tên là Marina Voropayeva cho biết vụ nổ đã đưa xung đột Nga-Ukraine đến gần hơn. “Bây giờ, tôi hiểu cảm giác của người dân ở vùng Belgorod (của Nga, giáp với Ukraine). Họ sống gần [vùng chiến sự] và chuyện này luôn xảy ra ở đó. Thật đáng sợ, thật khủng khiếp. Tôi cầu Chúa điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Không ở phía bên kia, phía Ukraine, cũng không phải ở đây. Những điều này không nên xảy ra trong thế kỷ 21”, bà Voropayeva nói.

Truyền thông Nga dẫn lời các cơ quan khẩn cấp bác bỏ các báo cáo ban đầu rằng vụ nổ có thể do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gây ra. Trong thời gian gần đây, nhiều vụ nổ đã diễn ra ở Moscow và khu vực lân cận. Nga cáo buộc Ukraine đứng đằng sau các cuộc tấn công này.

Thống đốc khu vực Moscow cho biết 30 người đã được đưa vào bệnh viện, trong đó có 6 người được chăm sóc đặc biệt và 26 người khác đã được điều trị những vết thương nhẹ hơn.

Ông cũng cho biết sức công phá của vụ nổ khiến 38 tòa chung cư ở khu vực xung quanh đã bị hư hại, cùng với 2 trường học, 1 khu liên hợp thể thao và 1 cửa hàng.

Sau những vụ máy bay không người lái tấn công vào thủ đô, cư dân Nga đã bắt đầu cảm nhận Putin chẳng phải một siêu nhân toàn năng và chiến tranh đang ở rất gần, ở ngay trên đầu họ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.