Zelenskiy gặp Macron và Scholz kêu gọi cung cấp thêm vũ khí hạng nặng

TVN

0 158

Hôm 8-2, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tới thủ đô Paris của Pháp. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) kể từ tháng 2-2022, thời điểm Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.

Volodymyr Zelenskiy đã tận dụng chuyến thăm Paris để thúc giục châu Âu cung cấp máy bay chiến đấu và vũ khí hạng nặng cho Ukraine càng sớm càng tốt.

“ Ukraine càng sớm có được vũ khí hạng nặng tầm xa, phi công của chúng tôi càng sớm có máy bay, thì sự gây hấn của Nga càng sớm chấm dứt và chúng ta có thể trở lại hòa bình ở châu Âu,” Tổng thống Ukraine nói khi đến Điện Elysée hôm thứ Tư sau một cuộc họp khẩn cấp.

Tổng thống Pháp Macron nhắc lại lập trường ủng hộ Zelenskiy, nói rằng Pháp quyết tâm giúp Ukraine hướng tới “chiến thắng, hòa bình và châu Âu” cũng như “tái lập các quyền hợp pháp của họ”. Ông cho biết Paris sẽ “tiếp tục nỗ lực” cung cấp vũ khí cho Kiev nhưng không đưa ra thêm chi tiết. Macron nói thêm: “Nga không thể và không được phép thắng”. Ông nói rằng “tương lai của châu Âu” đang bị đe dọa ở Ukraine.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 8-2, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo xe tăng Challenger 2 của Anh gửi Ukraine sẽ được triển khai tại Ukraine và “tháng sau”.

“Các phi hành đoàn Ukraine đã tới (Anh) tuần trước sẽ sử dụng xe tăng Challenger 2 để bảo vệ lãnh thổ Ukraine vào tháng tới”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Sunak.

Trước đó, Vương quốc Anh đã cam kết gửi xe tăng Challenger 2 cho Ukraine nhằm giúp nước này đối phó với quân đội Nga. Phía Ukraine đã từng liệt kê Challenger 2 vào danh sách những đợt chuyển giao xe tăng đầu tiên, giữa bối cảnh hoài nghi về việc giao xe tăng và huấn luyện sẽ mất nhiều thời gian. Vừa qua, ông Zelensky và ông Sunak đã tới thị sát cuộc huấn luyện sử dụng xe tăng tại vùng tây nam nước Anh.

Sau khi tới thăm Anh, ông Zelensky tiếp tục chuyến đi châu Âu và dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ngày 9-2, ông Zelensky sẽ đến Brussels (Bỉ) và dự kiến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.