Binh sĩ Ukraine: xe tăng Leopard 2 giống như so sánh Mercedes và một chiếc Lada

0 253

Một binh sĩ Ukraine đã so sánh xe tăng Leopard 2 của Đức với một chiếc Mercedes khi anh ta trải qua khóa huấn luyện với chúng trước khi chúng đến chiến trường, nói rằng anh ta hy vọng chúng sẽ mang lại bước đột phá trong cuộc chiến.

Anh nằm trong số hàng chục binh sĩ Ukraine đang được Đức huấn luyện trên xe mô phỏng Leopard 2 và sau đó là xe tăng tại khu huấn luyện quân sự lớn nhất ở Munster, trước khi gửi chúng đến Ukraine.

“Bạn có thể tưởng tượng nó giống như sự khác biệt giữa một chiếc xe Mercedes và một chiếc Zhiguli“. Zhiguli là một nhãn hiệu ô tô của Liên Xô mà khi xuất khẩu thường mang nhãn hiệu Lada.

Và anh ta cho biết “Điều quan trọng là chúng tôi phải sử dụng vũ khí hiện đại này một cách khôn ngoan, nó sẽ mang lại sự đột phá và cuối cùng chúng tôi sẽ giành chiến thắng”, người lính 57 tuổi nhấn mạnh.

Sau nhiều áp lực, Đức đã đồng ý cung cấp cho Ukaine xe tăng Leopard 2, được cho là một trong những loại tốt nhất trong kho vũ khí của phương Tây. Phiên bản xe tăng mà Đức sẽ gửi cho Ukraine do Krauss-Maffei Wegmann sản xuất, nặng hơn 60 tấn, trang bị pháo nòng trơn 120 mm và có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 4 km.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba trong tháng trước cho hay Ukraine dự kiến sẽ nhận được 120 đến 140 xe tăng phương Tây trong “đợt giao hàng đầu tiên” từ liên minh gồm 12 quốc gia, bao gồm cả xe tăng Leopard 2 của Đức.

Đức đang huấn luyện hàng trăm binh sĩ như một phần trong nỗ lực của châu Âu nhằm huấn luyện khoảng 15.000 binh sĩ Ukraine.

Một binh sĩ Ukraine khác (33 tuổi), đang được huấn luyện trên xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức, cho hay các hệ thống của phương Tây không khác mấy so với các phương tiện do Liên Xô chế tạo mà người Ukraine đang sử dụng. “Chúng tôi có kinh nghiệm với các hệ thống vũ khí tương tự… đôi khi chúng tôi thậm chí không cần thông dịch viên để hiểu người hướng dẫn”, người lính cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho hay ông rất ấn tượng về binh sĩ Ukraine. “Việc nói chuyện về một cuộc chiến tranh khác với việc nhìn vào khuôn mặt của những người trực tiếp đến đây từ tiền tuyến, và những người sẽ quay trở lại đó cùng với xe tăng sau khi họ hoàn thành khóa huấn luyện”, Bộ trưởng Pistorius nói với các phóng viên.

Những người lính Ukraine được huấn luyện ở Đức đang làm việc 12 giờ/ngày trong 6 ngày/tuần. “Họ rất năng động và ham học hỏi… Họ biết rằng họ sẽ trở lại tiền tuyến sau 5 tuần nữa”, một trung tá người Đức chịu trách nhiệm huấn luyện Leopard và chỉ cho biết tên của mình là Peter, cho hay.

Cả hai người lính nói trên sẽ quay trở lại Ukraine vào cuối tháng 3. Khi được hỏi về cách họ giải quyết nỗi sợ hãi, người lính 57 tuổi cho hay các binh sĩ phải thích nghi với nỗi sợ. “Có sợ hãi không? Có, ai cũng sợ hãi. Nhưng điều quan trọng là bạn xử lý nỗi sợ hãi của mình như thế nào – và làm thế nào để tiếp tục chiến đấu dù có sợ hãi”, người lính Ukraine nói.

Theo Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.