Thế giới trở nên nguy hiểm hơn khi Nga rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng

TVN

0 176

Tổng thư ký NATO cho rằng quyết định đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí New Start của Nga khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn.

Ông Jens Stoltenberg cho biết : “Nhiều vũ khí hạt nhân hơn và ít kiểm soát vũ khí hơn khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn”, đồng thời kêu gọi Nga xem xét lại quyết định của mình. Ông nói: “Đây là một trong những thỏa thuận kiểm soát vũ khí lớn cuối cùng mà chúng ta có được, và “chỉ là một ví dụ khác” về việc rời bỏ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ của Nga.

Phát biểu cùng với ông, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell , cho biết quyết định từ bỏ hiệp ước New Start của Điện Kremlin là “một bằng chứng khác cho thấy những gì Nga đang làm là phá hủy hệ thống an ninh được xây dựng vào cuối thời Chiến tranh Lạnh”.

Trong một bài phát biểu dài, ông Putin tuyên bố ông sẽ đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước New Start với Mỹ, trong đó ông đổ lỗi cho phương Tây khơi mào cuộc chiến ở Ukraine.

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở của NATO ở Brussels ngay sau khi tổng thống Nga kết thúc bài phát biểu, ông Stoltenberg nói:

Một năm trước, Tổng thống Putin đã phát động cuộc chiến bất hợp pháp chống lại một nước láng giềng hòa bình. Sự thật là rõ ràng. Không ai tấn công Nga. Nga là kẻ xâm lược. Ukraine là nạn nhân của hành động xâm lược và chúng tôi đang ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine, một quyền được ghi trong hiến chương Liên Hợp Quốc. Chính Tổng thống Putin đã bắt đầu cuộc chiến tranh đế quốc này, chính Putin là người tiếp tục leo thang chiến tranh.

Khi chiến tranh kết thúc, ông Stoltenberg nói, sẽ cần có “những dàn xếp dài hạn cho an ninh của Ukraine” để “phá vỡ chu kỳ xâm lược của Nga”.

Ông cũng phát biểu cùng với Borrell và ngoại trưởng Ukraine, D mytro Kuleba , khi bộ ba tổ chức cuộc gặp ba bên đầu tiên thuộc loại này. Theo Kuleba, họ đã thảo luận về huấn luyện quân sự, vũ khí và mua sắm, với cam kết giúp Ukraine “mua sắm vũ khí và đạn dược một cách hiệu quả nhất” và đảm bảo chúng được chuyển đến chiến trường.

Borrell cho biết ông đã viết thư cho các bộ trưởng quốc phòng EU, những người sẽ nhóm họp vào đầu tháng 3, yêu cầu họ cung cấp thêm đạn dược cho Ukraine từ kho dự trữ của họ và đẩy nhanh tiến độ cung cấp mới – điều mà theo ông, một số quốc gia đã làm. Borrell nói: “Các thông số về thời gian của những gì chúng tôi phải làm được đo bằng tuần chứ không phải bằng tháng.

Kuleba cho biết chính phủ Ukraine sẽ “kiểm tra kỹ lưỡng” một kế hoạch hòa bình do Trung Quốc trình bày vào cuối tuần này, đồng thời cho biết hai nước có chung niềm tin vào nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ.

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước này giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.