Chiến tranh tại Ukraine, ai đang “câu giờ”?

TVN

0 616

Trong các cuộc đàm phán liên tiếp để tái lập hòa bình cho Ukraine khi bị Nga xâm lược và đã chống trả dũng mãnh, các bên đã “đổ thừa” lẫn nhau là đang “câu giờ”.

Vào ngày 25.3, người dẫn đầu đoàn đàm phán Nga – ông Vladimir Medinsky nói:

“Thật đáng tiếc, chúng tôi thấy rằng phía Ukraine đang tìm cách kéo dài các cuộc đàm phán. Họ không hề vội vã, rõ ràng đang nghĩ thời gian đứng về phía mình và công khai nói rằng họ có nhiều trung tâm ra quyết định cũng như nhiều giải pháp mà họ cần đạt được sự nhất trí. Đây là thực tế mà chúng tôi đang đối mặt”.
Theo Medinsky, về nội dung các cuộc đàm phán, phía Ukraine hiện đang câu giờ để suy nghĩ và tham vấn với các bên thứ ba.

Trong khi đó trong cuộc đàm phán mới nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà quan sát và lãnh đạo phương Tây cho rằng Nga chưa thể hiện sự nghiêm túc trong tiến trình đàm phán hòa bình với Ukraine và dường như đang sử dụng các cuộc đàm phán như là một chiến thuật để câu giờ để củng cố lực lượng và mở các đợt tấn công mới.

Khi cam kết tại cuộc đàm phán Istanbul là Nga sẽ giảm “triệt để” hoạt động quân sự của mình ở các khu vực Kiev và Chernihiv, thứ trưởng Quốc Phòng Nga Alexandre Fomine đã giải thích rằng các cuộc đàm phán đang chuyển biến tích cực, do đó cần đến một cử chỉ nhằm “tăng cường sự tin tưởng”.

Nhật báo Anh The Guardian nhận định thẳng thừng là “Nga đã thất bại trong việc đánh chiếm thủ đô Ukraina” và buộc đối phương phải “đầu hàng nhanh chóng”. Đối với tờ báo, thì “Matxcơva đã phô trương quyết định của họ như là một cử chỉ thiện chí, nhưng lại loan báo việc này vào lúc đà tiến công của Nga như đã bị đình trệ trên một số mặt trận, với lực lượng Nga phải đối mặt với sự kháng cự gay gắt của Ukraina, bị tổn thất nặng nề về nhân mạng, hậu cần và chiến thuật”.

The Washington Post cũng cho rằng quyết định xuống thang quân sự của Nga “không phải là một cử chỉ thân thiện đột ngột của những tội phạm chiến tranh tại Điện Kremlin”, vì “chiến dịch xâm lược ma quỷ của Vladimir Putin vẫn tiếp diễn ở những vùng còn lại của Ukraina”.

Trả lời báo mạng Mỹ The Hill, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho rằng: “Những tuyên bố gần đây của Điện Kremlin hề lừa được ai. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một cuộc tái bố trí lực lượng chứ không phải là một cuộc rút quân thực sự”. Theo ông Kirby, Hoa Kỳ chờ đợi “một cuộc tấn công lớn ở các khu vực khác của Ukraina”.

Nhật báo Pháp Ouest-France thì cho rằng khó có thể tin tưởng vào lời hứa của Nga. Matxcơva đã xua quân xâm lược láng giềng ngày 24/02/2022 sau khi đã hứa không can thiệp quân sự vào Ukraina hàng tuần và hàng tháng trước đó.

Leave A Reply

Your email address will not be published.