Việt Nam đối thoại với Hoa Kỳ và Anh về vũ trụ dân sự và tầm nhìn chiến lược

0 556

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam hôm 30/3 cho biết rằng quan chức hai nước đã tiến hành cuộc trao đổi gọi là Đối thoại Vũ trụ Dân sự Hoa Kỳ – Việt Nam lần thứ ba.

Theo cơ quan ngoại giao này, cuộc họp trực tuyến diễn ra từ ngày 22 tới 24/3 và cuộc đối thoại tập trung vào sự hợp tác trong quan sát trái đất từ vũ trụ.

Tin cho hay, quan chức hai nước đã “thảo luận về dự án SERVIR – Mekong, hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) để giúp các quốc gia sử dụng dữ liệu vệ tinh giải quyết các thách thức về an ninh lương thực, quản lý tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, chất lượng không khí và thiên tai”.

Ngoài ra, theo đại sứ quán Hoa Kỳ, các đại biểu cũng thảo luận về việc sử dụng công nghệ không gian địa lý để hỗ trợ quản lý thiên tai, khoa học trái đất và nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải dân sự.

“Đối thoại vũ trụ dân sự này tái khẳng định chiều sâu hợp tác và sức mạnh của các mối quan hệ trong khuôn khổ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ”, đại sứ quán Hoa Kỳ nói trong tuyên bố hôm 30/3.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Hiệu và Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Anh Amanda Milling hôm 28/3 đã đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược Việt Nam – Anh lần thứ 8.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam (MOFA), hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác và các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh đi vào thực chất, hiệu quả, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị – ngoại giao, thương mại – đầu tư, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, hợp tác phát triển, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, an ninh – quốc phòng, giao lưu nhân dân…

Theo MOFA, ông Hiệu cảm ơn chính phủ Anh đã hỗ trợ kịp thời vaccine phòng COVID-19 và thiết bị y tế cho Việt Nam và đề nghị Anh tiếp tục giúp đỡ Việt Nam phát triển công nghiệp dược và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19.

Về hợp tác an ninh, tin cho hay, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các lĩnh vực di cư, xuất nhập cảnh, tương trợ tư pháp, dẫn độ, phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, chống buôn bán người cũng như hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ.

Theo đại sứ quán Anh ở Hà Nội, bà Milling có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 27 tới 30/3 để “thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề song phương và toàn cầu, cũng như thảo luận về những hệ quả nghiêm trọng từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga”.

Cơ quan ngoại giao này dẫn lời bà cho biết: “Tôi rất vui khi được có mặt tại Hà Nội để chủ trì Đối thoại Chiến lược Vương quốc Anh – Việt Nam và tăng cường quan hệ hợp tác song phương. Vương quốc Anh và Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh tế, phục hồi tốt hơn sau đại dịch COVID-19 và giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và tội phạm nghiêm trọng có tổ chức. Chúng ta cũng cần hợp tác trong các thách thức đối với hòa bình và an ninh quốc tế, như cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga vào Ukraine”.

Ảnh: Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Anh Amanda Milling.

Nguồn VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.