Cuộc duyệt binh ngày 09/05 của Putin sẽ diễn ra ở Moskva chứ không phải ở Kyiv.

TVN

0 681

Khi lực lượng Ukraine đẩy lùi quân Nga đang trong quá trình tiến vào chiếm thủ đô Kyiv, họ cho biết đã tìm thấy một số hành lý thú vị trong đống hoang tàn do quân đội Nga để lại sau khi rút lui, đạn dược, áo giáp và bên trong các xe quân sự là quân phục duyệt binh của Nga. Ông Oleksandr Hruzevych, phó tổng tham mưu trưởng lục quân Ukraina cho biết : « Nga đã dự kiến chiếm được Kyiv trong hai ngày và sau đó sẽ tổ chức lễ duyệt binh ở đây. »

Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể có một cuộc duyệt binh ở thủ đô Ukraine, nhưng một cuộc duyệt binh sắp diễn ra ở Moskva và cho dù tình hình trên chiến trường có thế nào đi chăng nữa thì tổng thống Nga có thể sẽ tuyên bố chiến thắng tại ngày lễ đó sẽ diễn ra vào đầu tháng Năm tới.

Vào ngày 09/05, tổng thống Putin gần như chắc chắn sẽ đứng ở Quảng trường Đỏ, trên một sân khấu được xây dựng trước lăng mộ, nơi quàn thi hài của nhà lãnh đạo Liên Xô Vladimir Lenin từ hơn 90 năm qua, và nói rằng mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ ở mặt trận phía Tây.

Chúng ta sẽ xem liệu bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu có xuất hiện hay không. Cho đến năm ngoái, ông ta đã đóng một vai trò quan trọng, ngực của ông gắn đầy huy chương rực rỡ sau những chiến thắng đẫm máu ở Syria và Chechnya. Nhưng giờ đây, ông ta đang dẫn đầu một quân đội bị sỉ nhục và ông phải đối mặt với những tin đồn dai dẳng về việc ông bị bệnh nặng.

Vào ngày 09/05, ông Putin có thể thông báo một tin nào đó về Donbass. Có thể ông ta sẽ tuyên bố rằng Donbass đã được « giải phóng » khỏi « Quốc xã », thế lực đang cai trị Ukraine theo ông Putin. Có thể Nga sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu trá hình như đã từng làm sau khi Moskva chiếm bán đảo Crimée của Ukraine vào năm 2014. Nếu như Nga công bố một cuộc trưng cầu cho thấy hầu hết người dân ở Donbass háo hức muốn Nga sáp nhập khu vực này, hãy nhớ rằng kết quả một cuộc khảo sát độc lập gần đây đã không đi theo hướng ủng hộ đó.

Putin có thể giành được một chiến thắng về mặt chiến lược nếu thành phố cảng Mariupol thất thủ, khi các lực lượng Nga cố gắng thiết lập một hành lang trên bộ giữa các vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát ở Donbass và Crimée. Điều đó sẽ củng cố quyền kiểm soát của Nga đối với một khu vực rộng lớn của Ukraine, và đó sẽ không đơn giản chỉ là một chiến thắng mang tính biểu tượng. Đó sẽ là một vố đau về tinh thần, chiến lược và kinh tế đối với chủ quyền của Ukraine.

Để giành được một chiến thắng như vậy từ giờ cho đến 09/05, tổng thống Putin gần như chắc chắn sẽ có những hành động tàn bạo hơn nữa đối với miền đông Ukraine. Điều đó sẽ gặp phải sự kháng cự dữ dội và không khoan nhượng từ phía Ukraine. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nói với CNN rằng Ukraine sẽ không từ bỏ lãnh thổ ở phía đông để ngăn chặn chiến tranh. Nguyên thủ Ukraine tin rằng nếu Donbass thất thủ, ông Putin sẽ tiếp tục nhắm vào Kyiv.

Để chống lại cuộc tấn công mới đang được Nga thực hiện, Ukraine sẽ cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa từ phương Tây. Và Ukraine cần sự giúp đỡ này sớm nhất có thể. Mong muốn tuyên bố chiến thắng vào đầu tháng Năm của tổng thống Putin sẽ mang lại nhiều đau đớn. Nhưng việc này cũng khiến ông chủ điện Kremlin lâm vào thế nguy hiểm, bởi những điều mà ông ấy muốn tuyên bố trước công chúng vào 09/05 phải thực sự đáng tin cậy. Nếu không, ông Putin biết mình sẽ mất uy tín một cách trầm trọng.

Và chắc chắn, cuộc duyệt binh ngày 09/05 sẽ diễn ra ở Matxcơva chứ không phải ở Kiev.

Nguồn RFI

Xe tăng T-34 tại lễ duyệt binh mừng ngày Chiến thắng ở thủ đô Moskva ngày 24-6-2020. Ảnh: REUTERS

Leave A Reply

Your email address will not be published.