Phòng thủ dân sự đang là xu hướng ở Đài Loan sau chiến tranh Ukraine

0 506

Đài Loan là một hòn đảo cận nhiệt đới nằm dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến ​​tạo của Trái đất cọ xát vào nhau, vì vậy thường xuyên bị động đất. Bão và lũ lụt hoặc lở đất cũng là một phần của thiên tai, do đó người dân Đài Loan biết cách đối phố với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhưng giờ đây nhiều  người đang muốn trang bị cho mình cho mình kỹ năng trong chiến tranh.

Vào một đêm cuối tháng 4, trong một xưởng văn phòng dưới tầng hầm ở Đài Bắc vui vẻ một cách đáng ngạc nhiên khi những người tham gia lần lượt quấn nhau trong những chiếc cáng tự chế và học cách băng bó vết thương do đạn bắn. Sự kiện do tổ chức phi chính phủ Forward Alliance tổ chức, là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hội thảo được thiết kế để dạy cho dân thường những kiến ​​thức cơ bản về y học chấn thương và kỹ năng sống sót trong trường hợp khẩn cấp của chiến tranh.

Tội phạm bạo lực rất hiếm ở Đài Loan, nhưng giờ đây, nhìn cách Nga xâm lược Ukraine, mọi người đang nghĩ về vị trí của Đài Loan như một điểm nóng khác – là mục tiêu của Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc.

Trong cuộc xung đột kéo dài từ những năm 1940, Bắc Kinh đã hứa sẽ thống nhất Trung Quốc bằng cách sáp nhập và Đài Loan, còn được gọi là Trung Hoa Dân Quốc, một cách hòa bình hoặc bằng vũ lực; và hai bên vẫn trong tình trạng như chiến tranh.

Giờ đây, cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine đã nhắc nhở nhiều người Đài Loan về mối nguy hiểm tiềm tàng mặc dù đã hàng thập kỷ kể từ khi hai bên không động binh.

“Đó không phải là nguồn cảm hứng, nhưng những gì đã xảy ra ở Ukraine đã cho chúng tôi một cảnh báo rằng chúng tôi có thể cần tìm hiểu về những gì cần làm trong trường hợp khẩn cấp,” Wei-lin Tseng, một chuyên gia ở Đài Bắc, nói với Al Jazeera sau hội thảo . “Tôi nghĩ đó là động lực và cũng rất tốt nếu biết các kỹ thuật để bạn có thể giúp đỡ người khác”.

Tseng cho biết anh và đối tác của mình gần đây cũng đã chuẩn bị một “túi xách” gồm các mặt hàng thiết yếu cho bản thân và chú chó của họ, lấy cảm hứng từ cuộc xâm lược Ukraine và thảm họa sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản.

Jack Yu-tang Chang, thư ký của Hiệp hội Y sĩ Y tế Đài Loan, cho biết, mục tiêu của các hội thảo của Forward Alliance là “trao quyền” cho người Đài Loan. Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng dạy mọi người chuẩn bị kỹ hơn và trao quyền cho họ thực hiện việc này trong cộng đồng của họ, vì vậy họ không chỉ chờ đợi các dịch vụ khẩn cấp hoặc các nguồn lực của chính phủ”.

Angel Wu, một nhà thiết kế đồ họa, đã tham dự ba cuộc hội đàm về phòng thủ dân sự vào tháng 3 do Open Knowledge Taiwan tổ chức và cho biết trải nghiệm này thật mở mang. Trước khi tham dự các sự kiện, cô nghĩ rằng mình đã hiểu rõ về cách chuẩn bị cho những sự kiện như động đất, nhưng sau đó thừa nhận rằng điều đó thật “đáng sợ” vì cô biết rất ít.

Wu nói, một điểm mấu chốt rút ra từ cuộc hội thảo là cô ấy cũng cần phải rèn luyện sức mạnh thể chất của mình. “Bạn phải có các kỹ năng thể chất, và bạn phải có một cơ thể khỏe mạnh để tồn tại, điều mà tôi không có, vì vậy điều đó thực sự khiến tôi lo lắng,” cô nói và nói thêm rằng cô có kế hoạch đi tập thể dục nhiều hơn khi Đài Loan đợt bùng phát COVID-19 mới nhất lắng xuống.

“Đối với những người ở tuổi tôi, chúng tôi lớn lên giàu có và không có chiến tranh trong suốt thời thơ ấu. Hầu hết mọi người nghĩ rằng chiến tranh là [một phần của] thế kỷ trước, và điều này sẽ không xảy ra với họ, ”Wu nói. “Nhưng chiến tranh đang xảy ra mọi lúc mọi nơi trên thế giới, không chỉ Đài Loan hay Ukraine.”

Các cuộc hội thảo và diễn tập dân sự của Đài Loan tập trung vào việc giải thích các kỹ năng như cách làm quen với các dịch vụ khẩn cấp của Đài Loan và 117.000 nơi trú ẩn nếu bị không kích – một số trong số đó chỉ là các tầng hầm – cũng như lời khuyên về loại thiết bị nên mua, bao gồm radio hoặc điện thoại kết nối từ vệ tinh.

Giám đốc điều hành của Watch Out Kuo-chun Hung cho biết mục đích của hội thảo là cho người Đài Loan thấy rằng họ có thể ứng phó với bất kỳ loại tình huống khẩn cấp nào, cho dù đó là chiến tranh hay thiên tai.

“Luôn luôn có điều gì đó bạn có thể làm, bạn không chỉ ẩn náu và chờ đợi sự sống còn,” Hung nói và nói thêm rằng “Chúng tôi hiện có thể đối phó với các loại thảm họa khác nhau. Chiến tranh là một thảm họa hoặc khủng hoảng do con người gây ra, nhưng đó là điều chúng ta có thể giải quyết. Bạn không nên lo lắng về điều đó, bạn nên chuẩn bị tinh thần, nhưng sau đó bạn không cần phải lo lắng quá nhiều ”.

Theo Al Jazeera

Leave A Reply

Your email address will not be published.