Elon Musk: sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra rủi ro cho xã hội nếu không được kiểm soát.

TVN

0 689

Vào giữa tháng 9 vừa qua, tỉ phú Elon Musk bày tỏ quan ngại về những rủi ro mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đem đến cho chính phủ và xã hội trong buổi họp kín tại Điện Capitol, Washington.

Cuộc họp kín có sự tham gia của những CEO công nghệ khác như Google, IBM, Microsoft, Nvidia và Palantir. Tất cả thượng nghị sĩ đều được mời, dù không phải ai cũng tới dự.

Khi rời Điện Capitol sau vài giờ, ông Musk đã gọi cuộc họp này là “lịch sử”. Ông cũng tán thành ý tưởng về việc lập cơ quan liên bang mới để giám sát AI, đồng thời lặp lại cảnh báo rằng AI có thể là mối nguy hiểm lớn.

“Hậu quả của việc phát triển AI sai hướng là rất nghiêm trọng, vì vậy chúng ta phải chủ động thay vì chỉ phản ứng”, tỉ phú giàu nhất thế giới nói với các phóng viên.

Trong cuộc họp, các doanh nhân nổi bật như Elon Musk, Mark Zuckerberg (ông chủ Meta), Sam Altman (sáng lập OpenAI) cùng nhiều tên tuổi khác trong ngành công nghệ đã thảo luận với các thượng nghị sĩ Mỹ về chính sách dành cho AI.

Lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, cho biết toàn bộ những người có mặt tại cuộc họp đều tán thành việc Chính phủ cần tham gia kiểm soát AI.

Các mô hình ngôn ngữ AI, thường được gọi là “bot trò chuyện”, đã trở nên phổ biến vào năm ngoái, sau thành công của công cụ ChatGPT của Công ty OpenAI (Mỹ).

Công nghệ này có khả năng trả lời các câu hỏi hoặc sáng tác các đoạn văn xuôi phức tạp bằng ngôn ngữ giống như con người. Các nhà phê bình đã cảnh báo rằng một số thông tin mà các bot trò chuyện AI cung cấp cho người dùng có thể không chính xác.

Sự phát triển của công cụ AI cũng dẫn đến những lo ngại về làn sóng sa thải hàng loạt trong nhiều lĩnh vực, cũng như gia tăng gian lận trực tuyến và lan truyền thông tin sai lệch.

“Tôi nghĩ rằng nếu công nghệ này phát triển sai hướng, nó có thể đi rất xa”, giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết. “Chúng tôi muốn lên tiếng về điều đó. Chúng tôi muốn làm việc với Chính phủ để ngăn chặn điều đó xảy ra”.

Việc thành lập một cơ quan độc lập để giám sát tốc độ phát triển AI là một trong những chủ đề được thảo luận trong cuộc họp, cũng như các phương pháp đảm bảo tính minh bạch trong các tập đoàn công nghệ lớn.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Leave A Reply

Your email address will not be published.