Bảo tàng Nghệ thuật Kherson đã bị cướp bóc bởi quân xâm lược Nga.

TVN

0 202

Dưới chiêu bài “sơ tán”, những người đàn ông có vũ trang nhưng mặc trang phục dân sự đã cướp phá Bảo tàng Nghệ thuật Oleksiy Shovkunenko Kherson trong suốt 4 ngày, quản lý của bảo tàng cho biết trong một bài đăng trên Facebook .

Theo bài đăng, từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 11 tháng 11. 3, các lực lượng chiếm đóng của Nga và các cộng tác viên đã thực hiện việc chiếm giữ vận chuyển “mọi thứ họ nhìn thấy, mọi thứ họ có thể tiếp cận” mà không đóng gói đúng cách  để vận chuyển.

“Vào ngày 1 tháng 11, quân xâm lược Nga đã chất 3 xe tải và một xe buýt. Ngày 2/11, Nga trộm thêm 2 xe tải tài sản, đến ngày 3/11 thì lấy số còn lại.”

Hình ảnh người Nga cướp bảo tàng

Những viên chức bảo tàng người Ukraine đã bị Nga sa thải viết trên facebook.

“Theo ngôn ngữ của Nga, nó được gọi là ‘di tản’, còn theo quan điểm của chúng tôi, nó là cướp bóc dưới khẩu hiệu ‘bảo tồn các giá trị văn hóa.’ Họ đã lấy hết các tác phẩm nghệ thuật và thiết bị văn phòng – mọi thứ họ nhìn thấy, mọi thứ mà bàn tay của họ chạm tới. Thậm chí họ không hề cẩn trọng đối với những bảo vật cổ, những bức tranh không được đóng gói theo cách đặc biệt để vận chuyển, mà được bọc trong một loại giẻ rách nào đó” thông điệp nói!

 

“Khi một trong những bộ sưu tập đẹp nhất của Ukraine bị đánh cắp, có những trạm kiểm soát xung quanh bảo tàng. Chúng tôi hy vọng trong tương lai gần sẽ tìm ra chính xác thứ gì đã bị lấy đi bất hợp pháp trong 4 ngày, nhưng chắc chắn rằng thứ có giá trị nhất (thế kỷ XVII-XIX) đã bị lấy đi trước. Họ cho biết đã gửi đến Crimea, nhưng thực tế không phải là đây là điểm đến cuối cùng ”, bảo tàng này nhấn mạnh.

Việc “sơ tán bảo tàng” này được giám sát bởi “giám đốc” Nataliia Desiatova do Nga bổ nhiệm, cô này được biết đến ở Kherson như một ca sĩ từ quán cà phê Teatralnoe và không có chút nghiệp vụ nào nên một số nhân viên bảo tàng đã giúp cô ấy.

Sở cảnh sát của Kherson Oblast cũng đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ cướp phá bảo tàng như một phần của một loạt các cuộc điều tra đang diễn ra về tội ác chiến tranh của Nga trong tòa tháp.

Bộ sưu tập của bảo tàng bao gồm hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật.

Quân đội Nga trước đó đã đánh cắp các vật trưng bày từ các bảo tàng ở Mariupol vào tháng Bảy.

Theo hội đồng thành phố Mariupol, các bảo tàng lịch sử và nghệ thuật địa phương đã bị cướp mất các bộ sưu tập của họ, vốn là di sản văn hóa của thành phố và khu vực. Bản thân các tòa nhà đã bị phá hủy.

Leave A Reply

Your email address will not be published.