Sơ lược về chiến cuộc Ukraine đến ngày thứ 257

TVN

0 173

Theo một cuộc thăm dò do Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv công bố, ít nhất 88% người Ukraine tin rằng đất nước của họ sẽ là một thành viên thịnh vượng của Liên minh châu Âu trong 10 năm tới.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU ngay sau khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào tháng Hai và Kyiv được cấp tư cách ứng viên vào tháng Sáu. Cuộc xâm lược đã khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng và tàn phá nhiều vùng lãnh thổ và cơ sở hạ tầng rộng lớn, Reuters đưa tin.

Cuộc thăm dò đã khảo sát 1.000 người được hỏi trên khắp Ukraine, ngoại trừ bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập và các khu vực khác bị quân ủy nhiệm của Nga chiếm đóng khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược.

Cuộc thăm dò cho thấy, người Ukraine lạc quan về cơ hội gia nhập EU của họ ngay cả ở phía đông đất nước, nơi đã trải qua những cuộc giao tranh đặc biệt gay gắt.

Bảy mươi sáu phần trăm số người được hỏi ở đó đã nhìn thấy tương lai của đất nước họ ở EU. Chỉ 5% nói rằng họ tin rằng chiến tranh cuối cùng sẽ khiến đất nước bị tàn phá với nền kinh tế bị phá hủy và kích động một cuộc di cư lớn của người Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 7-11 thông báo nước này đã nhận được các hệ thống phòng không NASAMS và Aspide của phương Tây. Ông Reznikov nói: “Những vũ khí này sẽ tăng cường đáng kể cho quân đội Ukraine và sẽ giúp bầu trời của chúng tôi an toàn hơn. Cảm ơn các đối tác Na Uy, Tây Ban Nha và Mỹ”.

NASAMS là hệ thống tên lửa đất đối không do tập đoàn Kongsberg (Na Uy) và Raytheon (Mỹ) phát triển. Aspide là tên lửa phòng không do Ý phát triển, được trang bị cho các tổ hợp phòng không trên tàu chiến và mặt đất.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một số binh lính nước này đã được đào tạo tại TP Zaragoza (Tây Ban Nha) về cách vận hành hệ thống tên lửa phòng không Apside.

Nga phủ nhận thông tin đơn vị bộ binh hải quân mất hàng trăm người ở miền đông Ukraine
Hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã có bước đi bất thường khi phủ nhận thông tin của các blogger quân sự Nga rằng một đơn vị bộ binh hải quân đã mất hàng trăm binh sĩ trong một cuộc tấn công không có kết quả ở miền đông Ukraine .

Bộ này đã bác bỏ khẳng định của các blogger rằng lữ đoàn hải quân 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã bị “tổn thất nặng nềvề người và thiết bị”.

Ngược lại, trong 10 ngày, đơn vị này đã tiến được 5km (hơn 3 dặm) vào các vị trí phòng thủ của Ukraine ở phía tây nam Donetsk, RIA dẫn lời Bộ cho biết. Hãng thông tấn Reuters đưa tin, họ đặc biệt phủ nhận rằng các chỉ huy của lữ đoàn đã thể hiện sự kém cỏi.

“Do các hành động có thẩm quyền của chỉ huy đơn vị, tổn thất của lính thủy đánh bộ trong thời gian nhất định không vượt quá 1% sức chiến đấu và 7% bị thương, một phần đáng kể trong số họ đã trở lại làm nhiệm vụ,” nó cho biết.

Ukraine đã cáo buộc Nga cướp phá những ngôi nhà trống ở thành phố Kherson, miền nam nước này và chiếm giữ chúng cùng với quân đội trong trang phục dân sự để chuẩn bị cho cuộc giao tranh trên đường phố, điều mà cả hai bên đều dự đoán sẽ là một trong những trận chiến quan trọng nhất của cuộc chiến. Trong những ngày gần đây, Nga đã ra lệnh cho dân thường rời Kherson để đề phòng một cuộc tấn công của Ukraine nhằm tái chiếm thành phố, thủ đô khu vực duy nhất mà Moscow chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược hồi tháng Hai. Kherson đã bị cắt nguồn cung cấp nước và điện vào Chủ nhật sau một cuộc không kích và làm hư hại đập Kakhovka, các quan chức địa phương cho biết.

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine cho biết Kyiv chưa bao giờ từ chối đàm phán với Moscow và họ sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo tương lai của Nga, nhưng không phải với Vladimir Putin. Bình luận trên Twitter của Mykhailo Podolyak theo báo cáo của Washington Post hôm thứ Bảy nói rằng chính quyền Biden đang khuyến khích riêng các nhà lãnh đạo Ukraine ra hiệu cởi mở đàm phán với Moscow.

Leave A Reply

Your email address will not be published.