Belarus xử vắng mặt cựu vô địch bơi lội quốc gia 12 năm tù giam

0 167

Một tòa án ở Minsk, Belarus đã kết án vắng mặt 12 năm tù giam đối với cựu vận động viên bơi lội Olympic Aliaksandra Herasimenia và nhà hoạt động chính trị Alexander Opeykin, vì kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt và hành động nhằm gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Belarus.

Herasimenia, người từng ba lần giành huy chương Olympic, là một trong số những vận động viên ưu tú đã trốn khỏi Belarus sau cuộc đàn áp những người phản đối điều mà họ cho là cuộc bầu cử lại gian lận của Alexander Lukashenko vào tháng 8 năm 2020.

Cô đã giã từ đường đua xanh vào năm 2019 và hiện nay đang sống lưu vong ở Ba Lan.

Herasimenia bị kết tội qua nhiều tội danh khác nhau như chống phá nhà nước, gây nguy hiểm an ninh quốc gia và kêu gọi thế giới trừng phạt Belarus.

Aliaksandra Herasimenia là người đồng sáng lập Quỹ tương hỗ thể thao Belarus. Quỹ tương hỗ này tập hợp các nguồn tài chính chủ yếu là nước ngoài để hỗ trợ các VĐV, cựu VĐV chống lại các chính sách nhà nước, chống lại các chính trị gia, chính quyền và tạo ra cái nhìn khác về chính trị ở Belarus…

Quỹ này cũng kêu gọi giới VĐV ở trong nước tẩy chay các sự kiện, đại hội thể thao tại Belarus, kêu gọi Ủy ban Olympic trừng phạt thể thao Belarus, trừng phạt Ủy ban Olympic Quốc gia nước này…

Belarus đã bị Liên Hợp Quốc và nhiều quốc gia xa lánh vì cuộc đàn áp đang diễn ra đối với các đối thủ chính trị, xã hội dân sự và các nhà báo.

Theo đại sứ quán Hoa Kỳ tại Belarus, có hơn 1.300 tù nhân chính trị ở Belarus.

Herasimenia bị xử vắng mặt với mức án 12 năm tù giam. Tòa án cũng ra lệnh tịch thu căn hộ của Herasimenia, xe hơi và 48.700 USD trong tài khoản ngân hàng của cô.

Lãnh đạo đối lập lưu vong Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, đã lên án phán quyết của tòa án.

“Thật đáng xấu hổ!” Tsikhanouskaya cho biết trên tài khoản Twitter của mình. “Chế độ không thể tiếp cận họ, nhưng tài sản của họ ở Belarus đã bị tịch thu, bao gồm một chiếc ô tô và một căn hộ. Đây là cách chế độ cố gắng trừng phạt những đối thủ lưu vong của mình.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.