Biểu tình tại Cannes 2023 lên án lối sống xa xỉ của những kẻ siêu giàu

TVN

0 1,264

Trong lúc các ngôi sao màn bạc bước trên thảm đỏ ở Cung liên hoan Cannes, những chiếc xe sang ra vào tấp nập trước cửa các khách sạn 5 sao cùng những chiếc du thuyền sang trọng cập cảng thành phố biển của Pháp, các nhà hoạt động thuộc tổ chức Attac, tập trung trước cảng biển ở Croisette hôm 20/05/2023 để truyền tải thông điệp khí hậu, lên án lối sống thượng lưu của những kẻ siêu giàu, vô trách nhiệm với hành tinh.

Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương tường trình :

Cách cung liên hoan Cannes khoảng 2 km, trước du thuyền Le Montkaj, dài 78 mét và được cho là tiêu thụ 800 lít dầu diesel trong mỗi giờ lái (par heure de navigation), gần 20 người biểu tình thuộc tổ chức Attac giăng tấm băng rôn “Không để những kẻ siêu giàu phá huỷ hành tinh”, đồng thời hô vang : “Hãy đánh thuế, đánh thuế những kẻ siêu giàu vì khí hậu và vì công lý xã hội”. Vì thành phố đưa ra lệnh cấm biểu tình nên trước đó, hoạt động này được giữ kín và chỉ tiết lộ riêng với báo chí mà không kêu gọi tập trung công khai. Đại diện của Attac, ông Rafael Pradeau, cho biết “chúng tôi chỉ cần 15 người có mặt ở đây, đủ để giữ tấm băng rôn và không muốn bị cảnh sát ngăn cản”.

Theo dữ liệu từ tổ chức chuyên theo dõi hoạt động của các du thuyền Yacht CO2 Tracker, 41 du thuyền sang trọng có mặt tại cảng Canto, tiêu thụ khoảng 32000 lít dầu diesel mỗi giờ, tức là thải ra 85 tấn CO2 mỗi giờ, cao hơn gấp 3700 lần so với mức phát thải của một cá nhân. Một đại diện khác của Attac, bà Maelle Delavaud nhận định : “Trong thời gian diễn ra liên hoan, chúng tôi ghi nhận một sự tập trung lớn của những người siêu giàu đến Cannes, ngay sau tôi là những loại du thuyền xa xỉ. Tôi cho rằng đó là một điều không thể chấp nhận được khi vẫn sản xuất và cho phép những du thuyền này hoạt động, tiêu thụ năng lượng rất lớn. Đến khi nào thì người ta mới nhận thức được là cần phải chấm dứt điều này ? Ngay cả với những người siêu giàu này, khi mà không còn không khí để thở nữa thì con cái họ cũng liên quan và tiền của họ không thể mua được một hành tinh khác”.

Không lâu sau đó, 3 xe cảnh sát đã xuất hiện, tịch thu cờ và băng rôn, 2 người đã bị câu lưu và đã được thả ra sau hơn 2 tiếng ở đồn cảnh sát mà không bị truy tố. Cũng trong ngày hôm qua, các nhà hoạt động môi trường thuộc tổ chức Extinction Rébellion đã thả bom khói tại sân bay Cannes-Mandélieu nhằm làm gián đoạn hoạt động của các phi cơ tư nhân, tố cáo việc sử dụng các máy bay cá nhân gia tăng trong hai tuần diễn ra liên hoan.”

Hôm nay, công đoàn CGT tại Cannes cũng kêu gọi biểu tình trước bãi biển nơi chiếu phim Amor, Mujeres y Flores, cho công chúng, để phản đối điều kiện làm việc của các lao động trong ngành dịch vụ, cũng như bày tỏ phẫn nộ về cải cách hưu trí được thông qua gần đây. Trước đó, ngày 19/05, khoảng 50 người đã đến biểu tình, tập trung trước khách sạn 5 sao Carlton.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.