Chiến sự trong ngày tại Ukraine: Bakhmut là tâm điểm; G7 tiếp sức lâu dài cho Ukraine

TVN

0 164

Quân đội Ukraine ngày 21.5 nói rằng tình hình ở thành phố Bakhmut thuộc miền đông “cực kỳ khó khăn”, nhưng họ vẫn nắm giữ “một số tòa nhà” và công sự ở phía tây nam thành phố, theo trang The Kyiv Independent.

Trong bài bình luận trên đài truyền hình Suspilne, phát ngôn viên Bộ chỉ huy tác chiến miền Đông Ukraine Serhiy Cherevaty nói rằng lực lượng Nga vẫn chưa giành được hoàn toàn Bakhmut và thành phố này đã bị phá hủy nghiêm trọng sau nhiều tháng giao tranh ác liệt nên sẽ không mang lại “lợi ích quân sự hay chính trị nào” cho Nga.

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng mặt đất Ukraine, tướng Oleksandr Syrski tuyên bố:
“Chúng tôi tiếp tục tiến vào hai bên sườn ở vùng ngoại ô Bakhmut và thực sự đang tiến gần đến việc chiếm thành phố trong một vòng vây chiến thuật. Nhờ đó, chúng ta sẽ có thể kiểm soát tất cả các tòa nhà cao tầng bị kẻ thù chiếm đóng và dần dần phá hủy chúng”.

Các nhà lãnh đạo của các nền dân chủ giàu có nhất thế giới hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine.

Reuters cho rằng đây là một lời cảnh báo tới Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông tuyên bố đã chiếm thành phố Bakhmut nằm ở miền đông Ukraine, điều mà Kyiv bác bỏ.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản trở nên sôi động vào cuối tuần với sự xuất hiện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã đáp máy bay của chính phủ Pháp tới Nhật để vận động ủng hộ nhiều hơn chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Zelenskyy nói với các phóng viên bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng thành phố bị tàn phá Bakhmut nằm ở miền đông, tâm điểm giao tranh trong những tháng gần đây, đã bị phá hủy.

“Đó là bi kịch”, ông Zelenskyy nói. “Không còn gì ở nơi này” [và] những gì còn lại là “rất nhiều người Nga đã chết”.

Ngoài ra, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản ngày 21.5, Tổng thống Biden tuyên bố rằng những người ủng hộ Ukraine “sẽ không dao động” và Tổng thống Nga Vladimir Putin “sẽ không phá vỡ được quyết tâm của chúng tôi như ông ấy nghĩ rằng mình có thể”, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21.5 cũng công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu USD cho Ukraine, gồm đạn dược, xe bọc thép và huấn luyện, theo Reuters.

Leave A Reply

Your email address will not be published.