Cà phê Starbucks của Mỹ và hàng nhái Stars Coffee của Nga

Huỳnh Duy Lộc

0 432

Công ty Starbucks (Starbucks Corporation) là công ty và thương hiệu cà phê được thành lập ở thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ vào năm 1971, đến đầu năm 2019 đã có 30.000 quán trên khắp thế giới.

Cửa hàng Starbucks đầu tiên được đặt ở số 2000 Đại lộ Western Avenue từ năm 1971 đến năm 1976. Quán cà phê Starbucks đầu tiên mở cửa vào ngày 31 tháng 3 năm 1971 bởi 3 chàng thanh niên người Mỹ khi ấy còn là sinh viên Đại học San Fancisco: giáo viên Văn chương Anh Jerry Baldwin, giáo viên Lịch sử Zev Siegl và nhà văn Gordon Bowker. Nhà kinh doanh cà phê Alfred Peet đã dạy cho 3 chàng trai cách rang cà phê và sau khi đã có thành phẩm là cà phê thượng hạng để bán cho khách hàng, 3 người cố nghĩ ra một cái tên để làm thương hiệu.

Nhà văn Bowker kể rằng Terry Heckler, người đã cùng với anh sở hữu một công ty quảng cáo, nghĩ rằng những chữ bắt đầu bằng 2 phụ âm st luôn có sức gợi tưởng mạnh mẽ; hai người đã lập ra một danh sách các từ ngữ bắt đầu bằng 2 phụ âm st và chú ý tới từ Stabo, vốn là tên một hầm mỏ ở Cascade Range, dãy núi ở Tây Bắc nước Mỹ. Từ Stabo làm cho 3 chàng trai liên tưởng tới tên “Starbuck”, tên của chàng trưởng thủy thủ đoàn của chiếc tàu trong tiểu thuyết “Moby-Dick” của nhà văn Herman Melville. Nhà văn Bowker cho biết: “Tiểu thuyết ‘Moby Dick’ chẳng có liên quan trực tiếp gì với Starbucks, chỉ vì tình cờ mà chúng tôi thấy tên Starbuck có một ý nghĩa nào đó”.

Stars Coffee, chuỗi cà phê thay thế Starbucks tại Nga, bắt đầu mở cửa đón những vị khách đầu tiên ngày 19.8.2022. Người đứng sau thương vụ là Timati, một rapper ủng hộ Tổng thống Putin và doanh nhân Anton Pinskiy.

Khẩu hiệu “Bucks is gone, stars stay” dường như là một lối chơi chữ ám chỉ hai thương hiệu của Mỹ và Nga. Logo biểu tượng nàng tiên cá quen thuộc của Starbucks cũng được thay bằng hình cô gái vồi chiếc mũ đội đầu “kokoshnik” truyền thống của Nga.

Những khách hàng ruột của Starbucks sẽ tìm thấy các loại đồ uống có chứa caffeine quen thuộc trong thực đơn, ngoại trừ Frappuccinos được cấp bằng sáng chế của Starbucks. Chuỗi cửa hàng mới cũng sẽ tiếp tục truyền thống của Starbucks là viết tên khách hàng lên cốc khi gọi món.

Công ty Starbucks đã đóng cửa 130 quán cà phê của mình ở Nga vào đầu tháng 2 năm 2022 sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng. Chuỗi cà phê toàn cầu có trụ sở tại Mỹ sau đó thông báo sẽ vĩnh viễn rời khỏi thị trường Nga sau gần 15 năm hiện diện .

HUỲNH DUY LỘC
Ảnh trong bài: 3 người sáng lập thương hiệu Starbucks và Stars Coffee ở Nga

Leave A Reply

Your email address will not be published.