Các nước Đông Nam á sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc

TVN

0 182

Sau gần ba năm gần như không có hoạt động kinh doanh, nhà điều hành hướng dẫn viên du lịch Thái Lan Anchalee Vittayanuntapornkul cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi du khách Trung Quốc sẽ sớm được phép đi du lịch trở lại. “Tôi chắc rằng nếu bạn hỏi bất kỳ ai trong ngành du lịch, quốc tịch duy nhất mà họ chờ đợi để thấy họ quay trở lại là khách du lịch Trung Quốc,” Anchalee, làm việc tại Chiang Mai, miền bắc Thái Lan , nói .

Hiện Trung Quốc đã loại bỏ yêu cầu cách ly đối với khách du lịch trong nước , khiến việc đi nghỉ ở nước ngoài trở nên dễ dàng hơn nhiều. Sự thay đổi chính sách dự kiến ​​sẽ thúc đẩy ngành du lịch trên toàn khu vực rộng lớn hơn, bao gồm cả Đông Nam Á, vốn phụ thuộc rất nhiều vào du khách Trung Quốc trước đại dịch.

Anchalee, chủ sở hữu của CM Paradise Tour , đã thuê thêm người nói tiếng Trung Quốc và tài xế để đưa các nhóm tham quan ngôi đền Doi Suthep nổi tiếng của Chiang Mai, các thác nước và phong cảnh núi non trong khu vực.

Theo một báo cáo, khi việc hủy bỏ kiểm dịch được công bố tại Trung Quốc, các trang web du lịch trực tuyến đã báo cáo lượng đặt chỗ và tìm kiếm tăng đột biến ngay lập tức. Một nền tảng, Qunar, cho biết họ đã thấy số lượt tìm kiếm chuyến bay tăng gấp 7 lần trong vòng 15 phút, với Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc nằm trong số các điểm đến hàng đầu.

Việc Trung Quốc dỡ bỏ chính sách “Zero Covid” và các ca bệnh tăng vọt làm  các bệnh viện quá tải , đã khiến khoảng một chục quốc gia trên toàn cầu áp đặt các yêu cầu mới đối với du khách đến từ Trung Quốc. Vương quốc Anh, Ấn Độ và Hoa Kỳ nằm trong số nhiều quốc gia hiện đang yêu cầu xét nghiệm Covid đối với những người đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên các quốc gia Đông Nam Á đã không đưa ra các quy tắc dành riêng cho khách du lịch Trung Quốc. Theo các báo cáo, Thái Lan sẽ yêu cầu tất cả khách du lịch cung cấp bằng chứng đã tiêm phòng hoặc bằng chứng đã hồi phục sau Covid trong sáu tháng qua, nhưng chi tiết cuối cùng vẫn chưa được công bố. Nước láng giềng Malaysia cho biết họ sẽ sàng lọc tất cả khách du lịch đến để phát hiện sốt, với thủ tướng Malaysia, Anwar Ibrahim, nói rằng các chính sách sẽ không “phân biệt đối xử [chống lại] bất kỳ quốc gia nào”, Việt Nam tuyên bố sẽ đối xử với khách Trung Quốc như các khách du lịch từ các quốc  gia khác, nghĩa là không đòi hỏi xét nghiệm.

Piyanut Intarachai, người điều hành một nhà hàng ở Chiang Mai, cho biết sàng lọc khách du lịch đến là một ý tưởng hay. “Họ nên kiểm tra thẻ tiêm chủng và thậm chí yêu cầu xét nghiệm Covid. Tôi biết nó không bảo vệ 100%, nhưng vẫn tốt hơn là không có gì.”

Nhưng Piyanut nói thêm rằng anh ấy không lo lắng về Covid. “Covid ở khắp mọi nơi, không chỉ ở Trung Quốc . Vẫn có những trường hợp mới mỗi ngày ở đây. Nhưng với sự căng thẳng hiện tại, nó nhẹ hơn. Mọi người đều cần công việc và thu nhập để sống cuộc sống của họ.”

Hannah Pearson, đối tác sáng lập của công ty tư vấn du lịch Pear Anderson, cho biết việc nới lỏng các yêu cầu nhắm vào khách du lịch Trung Quốc có thể khiến Đông Nam Á trở thành điểm đến thân thiện hơn đối với những người chọn đi du lịch.

Tại Việt Nam, nước có đường biên giới chung với Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc trở lại sau gần 3 năm “ngủ đông”, khi nước này chính thức mở cửa biên giới từ 8-1.

Phát biểu với báo giới, ông Từ Quý Thành, Tổng giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travel, cho biết trước COVID-19, lượng khách quốc tế các thị trường nói tiếng Hoa chiếm tới 60% doanh thu của công ty. Do đó, việc Trung Quốc mở cửa lại thị trường đem kỳ vọng lớn cho doanh nghiệp. Công ty cũng đã sẵn sàng đón khách quốc tế từ đất nước tỉ dân này.

“Hiện chúng tôi đang chờ thêm thông tin quy định chính thức từ phía Trung Quốc về thủ tục xuất cảnh cho công dân nước họ sau mốc 8-1. Phía đối tác ở Trung Quốc cũng chia sẻ họ đang chờ quy định rõ ràng hơn để sớm bán tour cho khách đi nước ngoài” – ông Từ Quý Thành nói.

Theo tờ Người Lao Động, khách Trung Quốc vốn chiếm tới 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn trước dịch. Từ 25-3-3022 đến nay, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn ngành du lịch nhưng việc Trung Quốc vẫn đóng cửa biên giới do COVID-19 khiến du lịch Việt Nam chưa thật sự phục hồi.

Ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp khác, các khâu chuẩn bị đón khách đã được cấp tập hoàn thành ngay trong những ngày đầu năm 2023. Các hãng hàng không cũng công bố mở lại những đường bay thường lệ tới Trung Quốc…

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.