Trạng nguyên: Hoa giáng sinh phương Tây và hoa tết của người Việt

TVN

0 141

Hoa Trạng nguyên có nguồn gốc từ Trung Mỹ và không rõ nhập vào Việt Nam thời gian nào nhưng rất phổ biến như một loài bản địa. Trạng nguyên được người Trung Quốc gọi là hoa Nhất phẩm hồng, người Nhật gọi là hoa Tinh Tinh Mộc… thường trồng phổ biến trong chậu nhỏ, ra hoa vào dịp gần Tết nên rất được ưa chuộng.

Cây trạng nguyên đã trở thành cây Giáng sinh

Truyền thuyết Mexico kể về một em bé không thể kiếm được quà tặng cho bạn đêm trước Giáng sinh nên đã nhổ vài cây cỏ dại mọc ven đường. Khi mang cây cỏ dại đó tới nhà thờ thì bất ngờ chúng đã nở ra thành các bông hoa đỏ. Phép màu kỳ diệu khiến mọi người chứng kiến cho rằng, dù món quà có bình thường nhưng được trao tặng bằng tình yêu thương vẫn rất đẹp. Sau đó, cây Trạng nguyên chọn làm hoa Noel ở nhiều quốc gia.

Người Mexico gọi trạng nguyên là Flor de la Noche Buena, có nghĩa là Hoa của đêm thánh. Điều này là do hình dạng của những chiếc lá của nó giống như Ngôi sao Bethlehem.

Vào thời cổ đại, người Aztec đã sử dụng những chiếc lá để tạo ra thuốc nhuộm màu tím đỏ cho vải và họ sử dụng nhựa cây như một loại thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, những chiếc lá đỏ hình ngôi sao không phải là hoa của cây; những bông hoa là những quả bóng nhỏ hình hạt ở giữa những chiếc lá.

Trạng nguyên được du nhập vào Hoa Kỳ vào đầu những năm 1800, sau đó chúng trở thành loại cây trồng trong chậu phổ biến trên khắp thế giới.

Loài hoa này lấy tên từ Joel Roberts Poinsett (1779 – 1851), Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Mexico vào năm 1828.

Poinsett là một nhà thực vật học nghiệp dư, và trong một chuyến đi đến Taxco, một thị trấn Mexico ở Guerrero, ông đã bắt gặp những cây cao và nghĩ rằng chúng đẹp đến mức ông đã cắt cành và gửi chúng đến đồn điền của mình ở Nam Carolina. Sau đó, đồn điền đã nhân giống các loại cây này sau đó được gửi đến các vườn bách thảo và những người trồng trọt trong cả nước.

Paul Ecke, một nông dân đã phát minh ra một kỹ thuật cho phép cây con phân nhánh, tạo ra nhiều lá và bụi rậm hơn. Sau đó, ông bắt đầu trồng những thứ này với số lượng hàng ngàn cho dịp Giáng sinh. Để quảng bá chúng như một loại cây Giáng sinh tuyệt đẹp, Paul Ecke đã gửi những cây này đến nhiều hãng phim truyền hình khác nhau như “The Tonight Show” và chương trình đặc biệt cho ngày lễ của Bob Hope.

Loại cây này nhanh chóng trở nên phổ biến khắp Hoa Kỳ.

Cách chăm sóc cây trạng nguyên của bạn

Vì trạng nguyên là cây nhiệt đới, không thể trồng ngoài trời ở vùng khí hậu lạnh, vì vậy tốt nhất nên để trong nhà. Nơi thích hợp nhất để giữ trạng nguyên là ở nơi có nắng, tránh ánh nắng trực tiếp và gió lùa. Đất phải được giữ ẩm và chỉ tưới nước khi khô gốc.

Trạng nguyên phù hợp nhất với nguồn ánh sáng mặt trời gián tiếp ít nhất sáu giờ một ngày. Đây là loại cây lưu niên, nó có thể sống trong nhiều năm nếu được chăm sóc đúng cách, mang đến cho ngôi nhà một món quà tuyệt đẹp với nhiều màu sắc hoa vào dịp Giáng sinh, ở Việt Nam là ngày Tết.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.