Đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng từng bị cấm nhập cảnh sẽ “về nước giảng dạy”

0 337

Đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng, người vừa được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes, sẽ về lại Việt Nam lần đầu tiên sau 4 năm để tham gia một sự kiện điện ảnh thường niên, theo trang mạng VnExpress.

Theo đó, ông Hùng sẽ về nước tham gia ‘Gặp gỡ mùa thu’ – chương trình giảng dạy cho các tài năng điện ảnh trẻ tại Đà Nẵng mà ông đã tham gia ngay từ đầu cách nay 10 năm.

VnExpress dẫn lời đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sáng lập kiêm chủ tịch chương trình ‘Gặp gỡ mùa thu’, cho biết ông Hùng sẽ đứng lớp ‘đào tạo chuyên sâu về kỹ năng chỉ đạo phim ảnh’ từ ngày 6 đến 12/7.

Ông Hùng từng bị chính quyền trong nước cấm nhập cảnh và phim về Việt Nam của ông từng bị cấm chiếu trong nước dù đạt giải quốc tế.

Lần về nước gần đây nhất của đạo diễn Trần Anh Hùng là hồi năm 2019. Sau lần đó, ông từng muốn về nước vào năm 2022 nhưng không đi được vì ‘vấn đề thủ tục’, VnExpress cho biết nhưng không nói rõ ‘thủ tục’ đó là gì.

Hôm 27/5, ông đã được vinh danh là ‘Đạo diễn xuất sắc nhất’ tại Liên hoan phim Cannes cho phim ‘La Passion de Dodin Bouffant’ – tạm dịch ‘Niềm đam mê của Dodin Bouffant’ – và là đạo diễn có dòng máu Việt đầu tiên đoạt giải thưởng danh giá này. Phim đoạt giải còn có tên khác là ‘Pot-au-feu’

Tròn 30 năm trước, ông đã đoạt giải Camera Vàng (Caméra d’Or) cũng tại Cannes cho phim ‘Mùi đu đủ xanh’. Phim này được chọn vào danh sách đề cử cho hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Giải Oscar năm 1994.

Trong cùng năm đó, đạo diễn Trần Anh Hùng về Việt Nam quay phim ‘Xích Lô’ với sự tham gia của nam tài tử Hong Kong Lương Triều Vỹ. ‘Xích lô’ đã đem về cho ông giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice năm 1995.

Tuy nhiên cũng vì phim ‘Xích lô’ này mà ông Hùng bị ngành văn hóa trong nước lúc đó đả kích vì phim bị cho là ‘phản ánh xã hội đau thương, bạo lực không đúng với thực tế Việt Nam’. ‘Xích lô’ sau đó bị cấm chiếu. Bản thân ông Hùng bị coi là nghệ sỹ ‘chống chế độ’ và không được phép về Việt Nam một thời gian.

Đến năm 1999, ông lại về Việt Nam làm phim ‘Mùa hè chiều thẳng đứng’. Nhưng kể từ sau phim này, ông không về Việt Nam làm phim nữa. Ông từng chia sẻ trên tờ Thanh Niên về sự kiểm duyệt ‘quá nặng nề’ của giới chức văn hóa Việt Nam vốn bóp nghẹt những ý tưởng sáng tạo.

“Làm phim ở Việt Nam là tôi căng thẳng hơn hẳn vì cứ phải tự kiểm duyệt. Trong khi đó, với những dự án ở nước ngoài, quá trình sáng tạo được tự do và có nhiều niềm vui hơn”, ông nói với Thanh Niên.

Tại khóa học ‘Gặp gỡ Mùa thu’ năm nay, đạo diễn Trần Anh Hùng sẽ giảng dạy cho 14 nhà làm phim trẻ của Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia và Pháp, theo VnExpress.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.