Biểu tượng của Hong Kong đã chìm xuống Biển Đông

TVN

0 540

Nhà hàng nổi Jumbo từng được mệnh danh là nhà hàng trên biển lớn nhất thế giới bị chìm xuống biển sau khi bị di dời khỏi cảng Aberdeen của Hong Kong sau 46 năm.

Trong khi đó theo The South China Morning Post, nhà hàng nổi Jumbo đã gặp nạn khi đi qua khu vực gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Aberdeen Restaurant Enterprise, công ty mẹ của nhà hàng nổi Jumbo, cho biết con tàu bị chìm ngày 19-6 do gặp “điều kiện bất lợi”.

Bất chấp những nỗ lực của công ty lai dắt chịu trách nhiệm về chuyến đi để giải cứu con tàu, Jumbo đã lật úp vào hôm 19-6, ngay trên Biển Đông. Rất may không có thuyền viên nào bị thương.

Độ sâu của nước trong khu vực nhà hàng nổi này bị lật là hơn 1.000 mét, gây khó khăn cho việc triển khai công tác trục vớt. Chủ sở hữu nhà hàng nổi cho biết họ “rất đau buồn” về sự cố của con tàu mang tính biểu tượng này và vẫn đang phối hợp với công ty lai dắt để xử lý hậu quả của vụ chìm tàu.

Trước hành trình, các kỹ sư hàng hải đã kiểm tra nhà hàng nổi này và con tàu đã nhận “tất cả các phê duyệt có liên quan”.

Ngày 14-6, nhà hàng nổi Jumbo, từng được mệnh danh là “nhà hàng trên biển lớn nhất thế giới,” nơi từng gắn bó và để lại nhiều ký ức đẹp với người dân Hong Kong cũng như du khách nước ngoài trong suốt 46 năm qua, đã chính thức rời khỏi cảng Aberdeen trong sự tiếc nuối của nhiều người dân Hong Kong.

Dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng tại Hong Kong đã góp phần khiến con tàu phải đóng cửa kể từ tháng 3-2020.

Nhà điều hành Melco International Development cho biết nhà hàng đã không còn sinh lời từ năm 2013 và các khoản thua lỗ đến nay đã vượt 12,7 triệu USD. Trong khi đó, việc bảo trì con tàu tiêu tốn hàng triệu USD mỗi năm.

Tình hình buộc Aberdeen Restaurant Enterprise thông báo con tàu phải rời khỏi Hong Kong trước khi giấy phép sẽ hết hạn vào giữa tháng 6-2022.

Nhà hàng Jumbo được xây dựng vào những năm 1950 và được doanh nhân Vương Lão Cát mở rộng vào cuối những năm 1960. Sau vụ cháy năm 1971, con tàu được “vua cờ bạc” Hà Hồng Sân và người sáng lập Công ty Phát triển thế giới mới – Trịnh Dụ Đồng mua lại với giá 30 triệu đôla Hong Kong để xây dựng lại. Năm 1976, nhà hàng nổi này chính thức đi vào hoạt động.

Vào thời kỳ hoàng kim, nhà hàng có thể chứa hơn 2.300 khách. Điều đặc biệt là nhà hàng được được thiết kế theo phong cách kiến trúc của hoàng cung với hoa văn điêu khắc, chạm trổ rất tinh xảo.

Ngoài ra, Jumbo Floating Restaurant cũng đã được quay trong nhiều bộ phim nổi tiếng, trong đó có bộ phim của Hollywood Love is a Many-Splendored Thing năm 1955 và Dragon Fight của Lý Tiểu Long năm 1973.

Từ khi đi vào hoạt động, nhà hàng đã tiếp đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Leave A Reply

Your email address will not be published.