Brendan Fraser giành giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 95

Huỳnh Duy Lộc

0 221

Brendan James Fraser là diễn viên Canada sinh ngày 3 tháng 12 năm 1968 tại Indianapolis, bang Indiana của Mỹ, tốt nghiệp Cornish College of the Arts vào năm 1990, nổi tiếng với các vai diễn trong nhiều bộ phim bom tấn của Hollywood.

Vai diễn trong “The Whale” đã mang lại cho anh giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 95 sáng thứ hai 13.3.2023 (giờ Việt Nam)

Năm 1991, Brendan Fraser đóng bộ phim đầu tiên là “Dogfight” với vai một người lính hải quân Mỹ sang chiến đấu ở Việt Nam. Vai chính đầu tiên của anh là vai một người thời tiền sử bị đóng băng sống lại vào thế kỷ 20 trong bộ phim hài “Encino Man” (1992), nhưng bộ phim này chỉ đạt được doanh thu khá khiêm tốn. Năm ấy, anh cũng đóng với Matt Damon và Chris O’Donnell trong bộ phim “School Ties”, rồi năm 1994, anh đóng vai Steve Nebraska trong bộ phim “The Scout”, vai Montgomery “Monty” Kessler trong bộ phim “With Honors” và đóng chung với with Adam Sandler và Steve Buscemi trong bộ phim “Airheads”, cả 3 bộ phim này đều thất bại về doanh thu.

Vai diễn đầu tiên của anh trong một bộ phim thành công về doanh thu là vai diễn trong bộ phim hài “George of the Jungle” dựa theo loạt truyện tranh của Jay Ward. Anh còn được giới phê bình phim khen ngợi với vai diễn trong bộ phim “Gods and Monsters” (1998) kể về cuộc đời của James Whale (Ian McKellen), đạo diễn của phim “Frankenstein”. Bộ phim này của đạo diễn Bill Condon kể về mối quan hệ giữa một người làm vườn đồng tính (Brendan Fraser đóng) và một đạo diễn đồng tính có nhiều nỗi dằn vặt (McKellen đóng). Vai diễn thành công vượt bực của anh lả vai Rick O’Connell trong “The Mummy” (Xác ướp Ai Cập, 1999) và “The Mummy Returns” (Xác ướp Ai Cập trở lại). Sau đó, anh còn đóng trong 2 bộ phim bom tấn “Dudley Do-Right” (1999) cũng dựa theo loạt truyện tranh của Jay Ward và “Monkeybone” (2001).

Năm 2002, anh đóng chung với nam diễn viên kỳ cựu Michael Caine trong bộ phim “The Quiet American” quay tại Việt Nam, được giới phê bình khen ngợi. Năm 2004, anh góp mặt trong bộ phim đoạt giải Oscar “Crash”.
Vào tháng 3 năm 2006, anh được Walk of Fame của Canada vinh danh nhưng mãi đến nay vẫn chưa có một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood (Hollywood Walk of Fame). Năm 2006, anh trở lại đóng phần tiếp theo của bộ phim “Xác ướp Ai Cập” mang tên “The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor” có sự tham gia của nam diễn viên Lý Liên Kiệt.

Năm 2011, anh được giao vai William Tell trong bộ phim “The Legend of William Tell” (Huyền thoại William Tell), bộ phim 3D của đạo diễn by Eric Brevig, nhưng bộ phim này phải ngưng quay cho đến cuối năm 2011, và anh đã kiện nhà sản xuất Todd Moyer đã hứa hẹn trả thù lao mà không trả. Năm 2018, anh tiết lộ rằng Philip Berk, một thành viên lâu năm của Hiệp hội Báo chí quốc tế Hollywood, cựu chủ tịch của một tổ chức đứng sau giải thưởng Quả Cầu vàng, đã tấn công tình dục anh trong một bữa ăn trưa tại Beverly Hills và đó là lý do vì sao anh xa lánh giới điện ảnh Hollywood trong gần 10 năm. Anh ch

Năm 2020, anh trở lại trong vinh quang với vai tên gangster Doug Jones trong bộ phim “No Sudden Move” của đạo diễn Steven Soderbergh. Vào tháng 1 năm 2021, các báo loan tin anh đóng vai chính trong bộ phim “The Whale” của đạo diễn Darren Aronofsky. “The Whale” được công chiếu tại Liên hoan phim Venice vào tháng 9 năm 2022 đã được hoan nghênh nhiệt liệt, sau buổi chiếu, khán giả đã đứng lên vỗ tay khen ngợi Brendan Fraser trong 8 phút.

HUỲNH DUY LỘC

Leave A Reply

Your email address will not be published.