Oscar 2023: Dương Tử Quỳnh làm nên lịch sử khi thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

TVN

0 249

Lễ trao giải Oscar 2023 diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) với sự dẫn dắt của Jimmy Kimmel đã kết thúc. Bộ phim Everything Everywhere All at Once dẫn đầu với 11 đề cử, trong đó có Phim hay nhất. Ngôi sao gốc Việt Hồng Châu đã mất cơ hội chạm tay vào tượng vàng trong khi Dương Tử Quỳnh trở thành ngôi sao châu Á đầu tiên thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong lịch sử Oscar.

Kết quả Oscar 2023:

Phim hay nhất: Everything Everywhere All at Once
Nam diễn viên xuất sắc nhất : Brendan Fraser  (The Whale )
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Dương Tử Quỳnh (Everything Everywhere All at Once)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Quan Kế Huy (Everything Everywhere All at Once)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Jamie Lee Curtis (Everything Everywhere All at Once)
Phim hoạt hình hay nhất: Guillermo del Toro’s Pinocchio
Đạo diễn xuất sắc nhất: Daniel Kwan & Daniel Scheinert (Everything Everywhere All at Once)
Kịch bản chuyển thể hay nhất: Women Talking
Kịch bản gốc hay nhất: Everything Everywhere All at Once
Quay phim xuất sắc nhất: All Quiet on the Western Front
Biên tập phim xuất sắc nhất: Everything Everywhere All at Once
Ca khúc gốc hay nhất: “Naatu Naatu” – RRR
Kỹ xảo tốt nhất: Avatar: The Way of Water
Âm thanh tốt nhất : Top Gun: Maverick
Thiết kế phục trang xuất sắc nhất: Black Panther: Wakanda Forever
Trang điểm & làm tóc tốt nhất: The Whale
Phim tài liệu hay nhất: Navalny
Phim quốc tế hay nhất: All Quiet on the Western Front (Đức).

Oscar 2023 đánh dấu thất bại nặng nề của các bom tấn doanh thu tỷ đô gây choáng ngợp phòng vé, trong đó có Avatar: The Way of Water (5 đề cử) và Top Gun: Maverick (6 đề cử) khi cả 2 chỉ thắng duy nhất ở 1 hạng mục liên quan đến kỹ thuật.

Avatar: The Way of Water bom tấn màn ảnh của năm 2022 với doanh thu đến nay đã lên tới 2,29 tỷ USD cuối cùng cũng được xướng tên ở hạng mục Kỹ xảo tốt nhất. Một siêu phẩm khác của năm là Top Gun: Maverick cũng chỉ được gọi tên ở hạng mục Âm thanh tốt nhất.

Các hạng mục quan trọng được công bố cuối cùng: Brendan Fraser với màn hóa thân xuất sắc trong phim The Whale đã đánh bại Austin Butler (Elvis) và đặc biệt Colin Farrell (The Banshees of Inisherin) – người mới đây thắng ở Quả cầu vàng tiếp tục nhận tượng vàng Oscar 2023 cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong khi đó ngôi sao gốc Á Dương Tử Quỳnh đã lần đầu thắng Oscar nhờ phim Everything Everywhere All at Once cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trước đó, tương tự như Quan Kế Huy, nữ diễn viên sinh năm 1962 cũng bất khả chiến bại ở nhiều giải thưởng tiền Oscar, trong đó có Quả cầu vàng.

Quan Kế Huy – nam diễn viên người gốc Hoa, từng sinh tại Việt Nam và là một “cựu thuyền nhân” đảm nhận một vai trong phim Everything Everywhere All at Once đã giành chiến thắng tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc. Anh vượt qua những cái tên đình đám là Brendan Gleeson, Barry Keoghan, Brian Tyree Henry và cố diễn viên Judd Seymore Hirsch.

Everything Everywhere All at Once chiến thắng gần như tuyệt đối trong một năm các nghệ sĩ châu Á gây tiếng vang tại Oscar. Dự án của bộ đôi đạo diễn Daniels nhận bảy tượng vàng, trong đó có hạng mục quan trọng là Phim hay nhất. Dương Tử Quỳnh trở thành minh tinh người châu Á đầu tiên đoạt giải Nữ chính với vai diễn Evelyn Wang – một phụ nữ gốc Hoa có năng lực đi xuyên đa vũ trụ. Tài tử Quan Kế Huy cũng nhận tượng vàng giải Nam phụ.

Bộ phim lấy trung tâm là câu chuyện về một gia đình người Hoa tại Mỹ, với êkíp đa sắc tộc chủ yếu là những nghệ sĩ gốc Á. Tác phẩm nhận nhiều lời khen vì câu chuyện mâu thuẫn gia đình, thế hệ được lồng ghép khéo léo trong đề tài khoa học – viễn tưởng về thuyết đa vũ trụ. Trước Oscar, phim này “càn quét” mùa giải thưởng tại hàng loạt sự kiện quan trọng như Quả Cầu Vàng, Critics Choice Awards, SAG.

Phim hoạt hình hay nhất thuộc về Guillermo del Toro’s Pinocchio. Tác phẩm này không gây bất ngờ khi được xướng tên bởi trước đó đã giành giải Quả cầu vàng và nhiều giải thưởng quan trọng khác.

Trong khi đó, Jamie Lee Curtis mang về tượng vàng Oscar đầu tiên cho phim Everything Everywhere All at Once ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Đây là lần đầu tiên Jamie Lee Curtis giành tượng vàng Oscar trong sự nghiệp. Trên bục nhận giải, nữ diễn viên 65 tuổi gửi lời cảm ơn tới chồng mình cũng như những khán giả luôn ủng hộ cho dòng phim bà theo đuổi.

Như vậy nữ diễn viên gốc Việt Hồng Châu cùng ứng viên nặng ký tại hạng mục này là Angela Bassett (phim Black Panther: Wakanda Forever) đã không có cơ hội chạm tay vào tượng vàng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.