Liên hoan phim Cannes 2024, nhạy cảm với vấn đề lạm dụng tình dục

TVN

0 152

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 77 (2024) vừa khai mạc và sẽ diễn ra tại thủ đô Pháp từ ngày 14/5 đến 25/5. Theo The Guardian, sự kiện năm nay có thể gây chấn động vì khả năng cao những cáo buộc mới về lạm dụng tình dục trong làng giải trí châu Âu sẽ bị phơi bày.

Trước thềm cuộc họp mặt thường niên tại Côte d’Azur, khắp nước Pháp đã lan truyền thông tin về sự tồn tại của danh sách bí mật nêu tên 10 người diễn viên và đạo diễn hàng đầu dính nghi án tấn công tình dục phụ nữ. Danh sách này được cho là đã được gửi ẩn danh tới Trung tâm Điện ảnh Quốc gia (Paris) và các công ty điện ảnh hàng đầu nước Pháp.

Kể từ năm 2018, LHP Cannes đã cam kết đấu tranh chống quấy rối và bạo lực tình dục trong thời gian diễn ra sự kiện bằng cách triển khai một đơn vị hỗ trợ chuyên trách. Ban tổ chức (BTC) khẳng định LHP Cannes không chấp nhận bất kỳ hình thức xúc phạm, bạo lực, phân biệt đối xử hoặc quấy rối nào, cho dù từ chính nhân viên sự kiện hay người tham dự LHP, đồng thời kêu gọi mọi người hành xử một cách tôn trọng và có trách nhiệm trong mọi tình huống.

Người mẫu Bella Hadid tại LHP Cannes

 

Giám đốc LHP Cannes Thierry Fremaux đã đề cập phong trào #MeToo (chống quấy rối và bạo hành tình dục) ở Pháp trong cuộc họp báo trước LHP Cannes năm nay. Ông Fremaux ám chỉ đến phản ứng dữ dội của dư luận hồi năm ngoái khi ban tổ chức LHP Cannes 2023 chọn bộ phim Jeanne du Barry do Maiwenn Le Besco đạo diễn, Johnny Depp đóng chính để chiếu khai mạc. Theo Variety, một bộ phận khán giả cho rằng nam diễn viên Johnny Depp không phù hợp để đại diện cho phim chiếu mở màn do anh bị cho là đã bạo hành vợ cũ Amber Heard. LHP Cannes 2023 còn bị diễn viên Adele Haenel cáo buộc bao che cho những kẻ ấu dâm.

Tuy nhiên ông Thierry Fremaux khẳng định ông và Chủ tịch LHP Cannes Iris Knobloch đảm bảo năm nay sẽ không có những lùm xùm như vậy.

Cannes 2024 khai mạc với buổi ra mắt tác phẩm Le Deuxième Acte (tựa tiếng Anh: The Second Act) của đạo diễn Quentin Dupieux.

Theo Deadline, liên hoan phim lần này là cơ hội để phụ nữ tỏa sáng. Tại lễ khai mạc, minh tinh Meryl Streep sẽ nhận giải Cành cọ Vàng danh dự nhờ sự cống hiến không ngừng trong suốt 50 năm với vô số kiệt tác điện ảnh.

Streep bày tỏ khi nghe tin về giải thưởng: “Là cái tên tiếp theo được tôn vinh sau các thế hệ gạo cội đi trước, tôi cảm thấy cực kỳ hồi hộp nhưng vẫn giữ thái độ khiêm tốn”.

Andrea Arnold, diễn viên kiêm đạo diễn người Anh từng ẵm tượng vàng Oscar, sẽ được trao cúp Carosse d’Or từ Hiệp hội đạo diễn Pháp. Mặc dù bộ phim Red Road đã được cô sản xuất hồi năm 2006, tác phẩm đến nay vẫn nhận sự quan tâm lớn khi kể về một vụ cưỡng hiếp.

Đến ngày 19/5, nhân vật điện ảnh có ảnh hưởng khác của Anh sẽ được ca ngợi là Dame Donna Langley, chủ tịch kiêm giám đốc nội dung của NBCUniversal, với giải thưởng Women In Motion.

Leave A Reply

Your email address will not be published.