Đội tuyển bóng đá Iran từ chối hát quốc ca tại World Cup để ủng hộ biểu tình

TVN

0 186

Đội tuyển bóng đá nam quốc gia của Iran đã từ chối hát quốc ca của đất nước tại Giải vô địch bóng đá thế giới ở Qatar hôm thứ Hai, trong một hành động rõ ràng là thách thức chính phủ của họ, vốn đã trở thành mục tiêu của các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng và kích động sau khi nhiều người hâm mộ ở nước họ cáo buộc đội tuyển quốc gia đứng về phía nhà nước vốn đã đàn áp tàn bạo người biểu tình trong tình hình bất ổn kéo dài trong thời gian qua tại nước này, theo Reuters.

Cả đội đứng thành hàng vòng tay ôm vai nhau trước trận mở màn gặp Anh, nhưng thay vì hát những lời như truyền thống, các cầu thủ lại có vẻ mặt lạnh lùng và nhìn thẳng về phía trước.

Ngược lại, các cầu thủ Anh đã hát một đoạn trong bài quốc ca của họ.

Khoảnh khắc này không được chiếu trên truyền hình nhà nước ở Iran.

Đội tuyển Iran đã hát quốc ca một cách cuồng nhiệt ở các giải đấu trước đó, bao gồm World Cup 2018 và Asian Cup 2020.

Bóng đá rất được hâm mộ tại Iran, nhưng dư luận đã trở nên khó chịu trước giải đấu năm nay. Trên khắp đất nước, các bảng quảng cáo cho đội đã bị đốt cháy và mọi người đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để ủng hộ đội tuyển Anh.

Trước đó, Ehsan Hajsafi, đội trưởng của Iran, thừa nhận sự bất mãn lan rộng trong nước, trở thành nhân vật công chúng mới nhất ủng hộ người biểu tình.

“Chúng tôi phải chấp nhận rằng tình hình ở đất nước chúng tôi không tốt và người dân của chúng tôi không hạnh phúc, họ bất mãn”, Hajsafi nói trong một cuộc họp báo. “Chúng ta ở đây, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên là tiếng nói của họ hay không tôn trọng họ. Bất cứ thứ gì chúng ta có đều là của họ.”

“Chúng tôi phải thể hiện những gì tốt nhất có thể, ghi bàn và cống hiến những bàn thắng đó cho người dân Iran, những người đang cảm thấy bị tổn thương,” anh nói thêm.

Tuyên bố của ông theo sau quyết định của Iran trừng phạt một loạt người Iran nổi tiếng đã công khai ủng hộ các cuộc biểu tình gây ra bởi cái chết của Mahsa Amini , 22 tuổi vào tháng 9, vài ngày sau khi cô bị cảnh sát giam giữ vì cáo buộc vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục của đất nước.

Cuộc biểu tình tại Iran đã kéo dài hơn 2 tháng qua, bắt nguồn từ cái chết của một cô gái trẻ khi đang bị cảnh sát tạm giam. Cô Mahsa Amini, 22 tuổi, bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì “trang phục không phù hợp”. Cái chết của cô gây ra một làn sóng phẫn nộ, trong bối cảnh dư luận vốn đã bất bình với những vấn đề quyền con người, an ninh và nền kinh tế khó khăn trước nhiều lệnh trừng phạt quốc tế.

Quyết định giữ im lặng của các cầu thủ Iran trong suốt thời gian phát quốc ca trên sân khấu lớn nhất của làng túc cầu thể hiện bước đi táo bạo nhất từ ​​trước đến nay của các ngôi sao thể thao của đất nước. Nhưng không rõ liệu đội tuyển này có phải đối mặt với án phạt nào hay không.

Leave A Reply

Your email address will not be published.