Du lịch: mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế của Việt Nam thất bại, khách Nga sụt giảm

TVN

0 164

Dù rằng Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực mở cửa du lịch (ngày 15/3) nhờ triển khai thành công chương trình vaccine Covid-19. Nhưng Việt Nam đã không tận dụng được lợi thế khi sau 11 tháng chỉ đón 2,7 triệu lượt khách, và hết năm dự kiến đón 3,5 triệu, thấp hơn so với chỉ tiêu 5 triệu đề ra hồi đầu năm. Trong khi đó, các quốc gia khác ở Đông Nam Á đều hoàn thành, thậm chí vượt mục tiêu. Việt Nam còn nằm trong nhóm chậm phục hồi du lịch quốc tế.

Du khách Nga, một trong những thị trường du khách tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam, trong năm qua đã tránh điểm đến Việt Nam và đổ sang các điểm đến khác trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc Việt Nam ngừng các chuyến bay trực tiếp đến Nga giữa bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine và sự hấp dẫn của các điểm đến đối thủ trong khu vực, theo Reuters.

Dữ liệu chính thức công bố của Việt Nam hôm 29/12 cho thấy chưa đến 40.000 người Nga đến Việt Nam vào năm 2022, giảm gần 94% so với khoảng 650.000 người trước khi xảy ra đại dịch vào năm 2019. Con số này chưa bằng một nửa số du khách Nga đến Thái Lan chỉ trong tháng 11, với 108.985 lượt khách Nga, gấp đôi so với tháng 10 và gấp 7 lần so với tháng 9.

Theo những phân tích trên báo chí Việt, việc không đạt mục tiêu có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu ba nguyên nhân chính là chính sách visa chưa có thay đổi phù hợp thực tế, các sản phẩm du lịch chất lượng còn thiếu và sự sẵn sàng chưa tốt sau hai năm đại dịch.

Trong khi đó Thái Lan được du khách ưu tiên chọn điểm đến là đất nước này miễn thị thực (visa) đối với công dân của 65 quốc gia. Ngoài ra, thời gian miễn visa được kéo dài từ 30 – 45 ngày, một số trường hợp là 90 ngày.

Tuy đặt chỉ tiêu 5 triệu khách quốc tế, nhưng ngành du lịch Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong năm nay, với chỉ 3,6 triệu lượt khách so với 18 triệu lượt vào năm 2019, chủ yếu do nhu cầu du lịch toàn cầu thấp hơn và chính sách nhập cảnh của Việt Nam bị cho là hạn chế hơn so với các nước láng giềng.

Theo dữ liệu năm 2019 từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, mặc dù du khách Nga không phải là khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất, nhưng nhóm du khách này lại chi tiêu nhiều hơn so với du khách từ các quốc gia khác, trung bình khoảng 1.830 USD/lượt/người. Con số này cao hơn gấp đôi so với chi tiêu của người Nhật và cao hơn mức trung bình 1.021 đô la từ du khách Trung Quốc.

Nga và Việt Nam có mối quan hệ lâu đời từ thời Liên Xô, nhưng tác động của chiến tranh Ukraine và việc thiếu các chuyến bay trực tiếp từ Moscow, cộng với thị thực nhập cảnh chỉ giới hạn 15 ngày, là những yếu tố được coi là cản trở du khách Nga.

Hãng hàng không nhà nước Vietnam Airlines hồi tháng 3 đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Nga với lý do bảo hiểm máy bay và để “tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra” giữa bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine.

Đầu năm nay, Việt Nam đã nối lại đường bay thẳng đến Hoa Kỳ, Anh, Australia và một số thị trường lớn khác.

Leave A Reply

Your email address will not be published.