Nội các Đức thông qua dự luật hợp pháp hóa cần sa

TVN

0 223

Nội các Đức hôm 16/8 đã thông qua một dự luật gây tranh cãi để hợp pháp hóa việc sử dụng và trồng cần sa giải trí, một trong những đạo luật về cần sa phóng khoáng nhất ở châu Âu vốn có thể tạo thêm đà cho xu thế tương tự trên toàn thế giới.

Văn bản luật này, vẫn phải chờ Quốc hội thông qua, sẽ cho phép người trưởng thành sở hữu tới 25 gram cần sa, trồng tối đa ba cây cần sa hoặc mua cần sa nếu họ là thành viên của các câu lạc bộ cần sa phi lợi nhuận.

Chính phủ trung tả của Thủ tướng Olaf Scholz hy vọng luật này sẽ kiềm chế thị trường chợ đen, bảo vệ người tiêu dùng khỏi cần sa bẩn và giảm tội phạm do ma túy.

Một trụ cột chính của dự luật, vốn loại bỏ những cấm kỵ về sử dụng cần sa, cũng là chiến dịch nâng cao nhận thức về những rủi ro mà rốt cuộc sẽ hạn chế việc tiêu thụ chất này, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach, thành viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Scholz cho biết.

Một chiến dịch nâng cao nhận thức như vậy sẽ không được chú ý ở mức độ tương tự nếu được đưa ra mà không thay đổi luật, ông nói.

“Với các quy định hiện tại, chúng ta không thể bảo vệ nghiêm túc trẻ em và thanh thiếu niên, việc này lâu nay được xem như điều cấm kỵ”, ông Lauterbach phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin để giới thiệu dự luật.

“Chúng ta thấy tình hình tiêu thụ tăng và điều này có vấn đề, đơn giản là chúng ta không thể để tình trạng này tiếp diễn”, ông nói. “Vì vậy, đây là một bước ngoặt quan trọng trong chính sách ma túy của chúng ta”.

Theo Bộ Y tế Đức, số người trưởng thành ở Đức trong độ tuổi từ 18 đến 25 tiêu thụ cần sa ít nhất một lần đã tăng gần gấp đôi lên 25% vào năm 2021 so với thập kỷ trước.

Giới trẻ bị xem là dễ bị tổn thương hơn trước những rủi ro về sức khỏe do cần sa gây ra. Luật mới sẽ giới hạn số lượng cần sa mà người trẻ có thể mua ở mức 30 gram mỗi tháng, so với 50 gram đối với người có độ tuổi lớn hơn.

Dự luật gặp phải sự phản đối gay gắt, nhất là từ các nhà hoạch định chính sách bảo thủ vốn đã cảnh báo rằng nó sẽ khuyến khích sử dụng cần sa và đạo luật mới sẽ khiến chính quyền phải làm nhiều việc hơn.

“Luật này sẽ dẫn đến mất kiểm soát hoàn toàn”, ông Armin Schuster, Bộ trưởng Nội vụ bảo thủ của bang Sachsen, nói với hãng truyền thông RND.

Malta trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên cho phép trồng và sở hữu cần sa hạn chế cho mục đích sử dụng cá nhân vào cuối năm 2021. Đức sẽ trở thành nước lớn ở châu Âu đầu tiên có động thái tương tự.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.