Stian Jenssen xin lỗi về gợi ý Ukraine có thể từ bỏ đất đai để trở thành thành viên NATO

0 189

Một quan chức cấp cao của NATO đã xin lỗi và làm rõ những bình luận của mình một ngày sau khi ông này tuyên bố công khai rằng Ukraine có thể nhường lãnh thổ cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO và chấm dứt chiến tranh.

Tại một sự kiện của hội thảo ở Na Uy hôm thứ Ba, Jenssen đã nói rằng trong khi bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được sẽ phải được Ukraine chấp nhận, các thành viên liên minh đang thảo luận về cách chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 tháng.

“Tôi nghĩ rằng một giải pháp có thể là Ukraine từ bỏ lãnh thổ và đổi lấy tư cách thành viên NATO,” Jenssen nói với khán giả của mình , đồng thời lưu ý rằng các cuộc thảo luận về tình trạng hậu chiến của Ukraine vẫn đang tiếp tục trong giới ngoại giao.

Sau khi những bình luận đó được đăng tải, ngay lập tức Kyiv đã phản ứng giận dữ.

Một ngày sau, ông đã trả lời phỏng vấn cho cùng một tờ báo đã đưa tin về những bình luận ban đầu và nói rằng mình xin lỗi vì bị hiểu lầm. “Tuyên bố của tôi về điều này là một phần của cuộc thảo luận lớn hơn về các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai ở Ukraine, và tôi không nên nói theo cách đó. Đó là một sai lầm,” Stian Jenssen nói.

Nhưng Jenssen đã không từ bỏ ý tưởng rằng một thỏa thuận đổi đất lấy tư cách thành viên NATO cuối cùng có thể được đưa ra bàn. Tham mưu trưởng cho biết nếu có các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc thì tình hình quân sự vào thời điểm đó, kể cả việc ai kiểm soát lãnh thổ nào, “nhất thiết sẽ có ảnh hưởng quyết định”.

“Chính vì lý do này, điều cực kỳ quan trọng là chúng tôi hỗ trợ người Ukraine những gì họ cần,” quan chức này tiếp tục khi ông tìm cách nhấn mạnh rằng các thành viên NATO vẫn đứng sau Ukraine .

Kyiv cho biết bất kỳ thỏa thuận đổi đất nào cho NATO sẽ là “phần thưởng” cho sự gây hấn của Nga. Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nói: “Đổi lãnh thổ để lấy chiếc ô của NATO? Nó là vô lý. Điều đó có nghĩa là cố ý lựa chọn sự thất bại của nền dân chủ, khuyến khích tội phạm toàn cầu, bảo tồn chế độ Nga, hủy hoại luật pháp quốc tế và chuyển giao chiến tranh cho các thế hệ khác.”

NATO đã đưa ra một tuyên bố làm rõ vào tối thứ Ba nhằm hạ nhiệt vấn đề: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết và chúng tôi cam kết đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Vị trí của liên minh là rõ ràng và không thay đổi”, một phát ngôn viên cho biết.

Các cuộc thảo luận về cách đạt được hòa bình khó có thể lắng xuống, đặc biệt là do bế tắc tương đối trên chiến trường. “Tôi không nói nó phải như thế này. Nhưng đó có thể là một giải pháp khả thi,” Jenssen cho biết hôm thứ Ba.

Leave A Reply

Your email address will not be published.