Facebook bị phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro do vi phạm quy định của EU

TVN

0 1,365

Meta, hãng sở hữu Facebook, bị phạt 1,2 tỷ euro (1 tỷ bảng Anh) vì xử lý không thỏa đáng dữ liệu của người dùng khi chuyển dữ liệu từ châu Âu sang Hoa Kỳ.

Ngày 22/5, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC) quyết định phạt Meta, công ty mẹ của Facebook, số tiền kỷ lục 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) liên quan việc gửi dữ liệu người dùng Facebook trong Liên minh châu Âu (EU) về máy chủ tại Mỹ.

DPC cho biết cơ quan này hành động thay mặt EU, nêu rõ Ban bảo vệ dữ liệu châu Âu (EDPB) đã yêu cầu DPC “thu khoản phạt hành chính 1,2 tỷ euro” đối với Meta. Ngoài ra, DPC ấn định thời hạn 5 tháng Meta phải dừng chuyển dữ liệu người dùng ở châu Âu sang Mỹ.

Đây là một trong những mức phạt nặng nhất trong 5 năm qua kể từ khi EU ban hành Luật bảo vệ dữ liệu chung. Trước đó, năm 2021, Luxembourg đã áp đặt mức phạt kỷ lục 746 triệu euro (821,20 triệu USD) đối với Amazon.com do vi phạm luật này.

Trụ sở tại châu Âu của Meta đặt ở thủ đô Dublin của Ireland. DPC đã điều tra Meta về việc chuyển dữ liệu người dùng ở Ireland sang Mỹ từ năm 2020. Theo DPC, kết quả điều tra cho thấy Meta “không giải quyết được những rủi ro về các quyền cơ bản” liên quan dữ liệu của người dùng.

Điểm mấu chốt trong quyết định này là việc sử dụng các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn (SCC) để chuyển dữ liệu từ EU sang Hoa Kỳ.

Các hợp đồng pháp lý này, do Ủy ban châu Âu chuẩn bị, bao gồm các biện pháp bảo vệ để đảm bảo dữ liệu cá nhân tiếp tục được bảo vệ khi chuyển ra bên ngoài châu Âu.

Hầu hết các công ty lớn đều có mạng lưới truyền dữ liệu phức tạp – trong đó có thể bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và thông tin tài chính – tới người nhận ở nước ngoài, mà việc chuyển nhiều thông tin trong số những dữ liệu đó phụ thuộc vào SCC.

Meta nói việc hãng bị phạt tiền do sử dụng các quy định có nội dung chung, khoáng đạt, là không công bằng.

Chủ tịch Facebook Nick Clegg nói: “Do đó, chúng tôi rất thất vọng vì đã bị nhắm đích danh khi sử dụng cơ chế pháp lý giống như hàng ngàn công ty khác đang tìm cách cung cấp dịch vụ ở châu Âu.”

“Quyết định này là thiếu sót, không chính đáng và tạo tiền lệ nguy hiểm cho vô số công ty khác chuyển dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ.”

Meta nói họ sẽ kháng cáo phán quyết có nội dung “không chính đáng và không cần thiết” này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.