Hà Nội: Bị gỡ tranh vì vẽ Hồ Xuân Hương ‘dung tục’

TVN

0 563

Tối 23/7, Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam cho gỡ một số tranh tại triển lãm Hồ Xuân Hương của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng và Nguyễn Nghiêm Nhan. Ông Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội – cho biết sau khi nhận phản ánh từ giới chuyên môn, dư luận, Hội lắng nghe, xem xét và quyết định gỡ những tác phẩm “bất ổn, không thể chấp nhận”.

Một bức tranh vẽ Hồ Xuân Hương bị cho là thô thiển, phản cảm

Buổi triển lãm tranh Hồ Xuân Hương do đạo diễn Nguyễn Nghiêm Nhan và họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng tổ chức diễn ra từ ngày 20 – 29/7 tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam.. Triển lãm với mục đích tái hiện “cõi tranh” Hồ Xuân Hương trong 25 bức họa được họ ấp ủ thực hiện hơn 2 năm.

Tuy nhiên sau 4 ngày ra mắt, những tác phẩm của bộ đôi họa sĩ nhận phản ứng trái chiều. Dư luận lẫn giới chuyên môn cho rằng một số tác phẩm trong triển lãm mang yếu tố “gợi dục”, “phản cảm” và không phù hợp trưng bày trước công chúng.

Hai tác giả vẫn chưa lên tiếng về sự việc.

Hồ Xuân Hương (1772-1822) nữ sĩ nổi tiếng của Việt Nam, được mệnh danh “Bà chúa thơ Nôm”. Sáng tác của bà gắn liền phong cách đố tục giảng thanh, mượn những ẩn dụ táo bạo về tình dục để bộc lộ tiếng nói về bình đẳng giới, chống bất công… trong thời đại của bà. Một trong những bài thơ Nôm nổi tiếng nhất của bà là Bánh trôi nước. Tháng 11/2021, UNESCO công nhận Hồ Xuân Hương là danh nhân văn hóa thế giới. Năm nay Việt Nam kỷ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất của nữ thi sĩ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.